ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ร่วงวันนี้ คาดเจรจาโครงการนุกอิหร่านใกล้บรรลุข้อตกลง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 30, 2015 20:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลงในวันนี้ จากการคาดการณ์ที่ว่า ที่ประชุมแก้วิกฤติโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านใกล้บรรลุข้อตกลง ซึ่งจะทำให้อิหร่านสามารถส่งออกน้ำมันได้

ณ เวลา 20.01 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนพ.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 75 เซนต์ หรือ 1.53% แตะ 48.12 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนต่างจับตาดูผลการเจรจาระหว่างอิหร่านกับประเทศมหาอำนาจในประเด็นโครงการนิวเคลียร์ โดยคาดว่า ประเทศตะวันตกอาจมีการประกาศผ่อนคลายการคว่ำบาตรอิหร่าน ซึ่งอาจจะทำให้ปริมาณน้ำมันดิบในตลาดเพิ่มขึ้นจนเป็นสาเหตุที่ทำให้สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง

ปัจจุบัน อิหร่านส่งออกน้ำมันดิบราว 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน และยังผลิตเกินความต้องการเป็นจำนวนถึง 3 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยคาดว่าอิหร่านมีน้ำมันในสต็อกกว่า 30 ล้านบาร์เรล

ทั้งนี้ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจากสหรัฐ เยอรมนี ฝรั่งเศส อังกฤษ จีน และรัสเซีย เตรียมประชุมเรื่องโครงการนิวเคลียร์อิหร่านกับผู้แทนจากอิหร่านที่เมืองโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ในวันนี้

ในขณะที่เส้นตายการเจรจาข้อตกลงโครงการดังกล่าวคือวันพรุ่งนี้ ซึ่งเนื้อหาหลักของข้อตกลงดังกล่าว ได้แก่ การจัดทำข้อตกลงเพื่อป้องกันอิหร่านไม่ให้สามารถผลิตเชื้อเพลิงนิวเคลียร์สำหรับการใช้งานในอาวุธได้เป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ