ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 95 เซนต์ หลังอิหร่านบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 3, 2015 07:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (2 เม.ย.) หลังจากมีรายงานว่า อิหร่านและชาติมหาอำนาจสามารถบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค.ปรับลง 95 เซนต์ ปิดที่ 49.14 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ค.ร่วงลง 2.15 ดอลลาร์ ปิดที่ 54.95 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลงหลังจากมีรายงานว่า อิหร่านและชาติมหาอำนาจสามารถบรรลุข้อตกลงเบื้องต้นในการจำกัดศักยภาพโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน หลังจากการที่การเจรจาดำเนินไปเป็นเวลาหลายวัน ขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติยังประกาศว่าจะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านด้วยเช่นกัน

นักวิเคราะห์คาดว่า อิหร่านอาจจะเพิ่มปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบ 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน หากชาติตะวันตกตัดสินใจยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน

ทั้งนี้ ปัจจุบันอิหร่านส่งออกน้ำมันดิบราว 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน และยังผลิตเกินความต้องการเป็นจำนวนถึง 3 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยคาดว่าอิหร่านมีน้ำมันในสต็อกกว่า 30 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 27 มี.ค. พุ่งขึ้น 4.8 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 471.4 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ จากที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 4.6 ล้านบาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคุชชิ่ง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบน้ำมัน เพิ่มขึ้น 2.6 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 58.9 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลงเพียงเล็กน้อย เนื่องจากตลาดได้รับแรงหนุนจากข้อมูลของ EIA ที่ระบุว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 27 มี.ค. ปรับตัวลดลง 36,000 บาร์เรล สู่ระดับ 9.386 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนม.ค.ปีนี้

ขณะที่เบเกอร์ ฮิวจ์รายงานว่า จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติของสหรัฐ ณ วันที่ 27 มี.ค. ลดลง 21 แห่ง สู่ระดับ 1,048 แห่ง ด้านนักวิเคราะห์คาดว่า ราคาน้ำมันที่ยังคงเคลื่อนไหวในระดับต่ำอาจจะทำให้กลุ่มผู้ผลิต shale oil ของสหรัฐ ชะลอการผลิตลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ