ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $3 ขานรับข่าวซาอุฯขึ้นราคาน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 7, 2015 06:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (6 เม.ย.) เพราะได้แรงหนุนจากข่าวที่ว่า ซาอุดิอาระเบียได้ปรับขึ้นราคาน้ำมันดิบสำหรับลูกค้าในภูมิภาคเอเชีย

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค.พุ่งขึ้น 3 ดอลลาร์ ปิดที่ 52.14 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 3.17 ดอลลาร์ ปิดที่ 58.12 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบทะยานขึ้นหลังจากมีรายงานว่า ซาอุดิ อารามโก ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย ได้ปรับขึ้นราคาน้ำมันประจำเดือนพ.ค.สำหรับลูกค้าในเอเชียอีก 30 เซนต์สหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นการปรับขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่สอง

ทั้งนี้ ข่าวดังกล่าวทำให้เทรเดอร์เชื่อมั่นวาจะช่วยหนุนอุปสงค์ให้ภูมิภาคให้สูงขึ้นด้วย นอกจากนี้ ข่าวการปรับขึ้นราคาน้ำมันดิบของซาอุดิอาระเบียยังทำให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า อิหร่านอาจจะส่งออกน้ำมันได้เพิ่มขึ้น หลังจากที่ชาติตะวันตกได้ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ภายหลังจากอิหร่านยอมทำข้อตกลงด้านนิวเคลียร์

สำหรับข้อตกลงนิวเคลียร์ซึ่งทำขึ้นระหว่างอิหร่านและกลุ่มประเทศ P5+1 ซึ่งประกอบด้วย สหรัฐ ฝรั่งเศส อังกฤษ รัสเซีย จีน และเยอรมนี นั้น ระบุว่า อิหร่านจะต้องจำกัดขีดความสามารถและระดับการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม รวมถึงสต็อกแร่ยูเรเนียม และจะไม่มีโรงงานเสริมสมรรถนะยูเรเนียมที่อื่น นอกจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์นาทานซ์ของอิหร่าน

นักลงทุนจับตาดูสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ในวันพฤหัสบดีนี้ หลังจากที่ EIA เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 27 มี.ค. พุ่งขึ้น 4.8 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 471.4 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ จากที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 4.6 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ