ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย หลังร่วงลงในช่วงแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 28, 2015 20:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นเล็กน้อยในวันนี้ หลังร่วงลงในช่วงแรกจากการที่ซาอุดิอาระเบียยืนยันว่าพร้อมจะเป็นผู้จัดส่งน้ำมันให้แก่เอเชีย

ณ เวลา 20.17 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 31 เซนต์ หรือ 0.55% แตะ 57.04 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากปรับตัวลงในการซื้อขายช่วงแรก

นายอาลี อัล-ไนมี รมว.น้ำมันของซาอุดิอาระเบีย กล่าวในวันนี้ว่า อุปสงค์น้ำมันดิบในเอเชียยังคงมีความแข็งแกร่ง และซาอุดิอาระเบียพร้อมที่จะเป็นผู้จัดส่งน้ำมันอันดับหนึ่งสู่ภูมิภาคดังกล่าว

เขายังระบุว่า การทรุดตัวของราคาน้ำมันในช่วงที่ผ่านมา ตามมาด้วยการฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อย ได้ส่งผลกระทบต่อแผนในระยะยาว และการลงทุนในอุตสาหกรรม

นายอัล-ไนมีกล่าวว่า ถึงแม้ภาวะราคาน้ำมันถูกจะช่วยหนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจในเอเชีย แต่ก็สร้างความท้าทายต่อผู้ผลิตน้ำมันจำนวนมาก โดยการลงทุนในน้ำมันถือเป็นธุรกิจในระยะยาว ซึ่งจำเป็นต้องมีการวางแผนและการลงทุนในระยะยาว การปรับตัวขึ้นลงของต้นทุนน้ำมันอย่างรุนแรงจึงเป็นสิ่งที่ไม่พึงประสงค์

ด้านนายซอง เยน หลิง นักวิเคราะห์ของแพลทส์ ระบุในรายงานว่า ปริมาณการใช้น้ำมันของจีนในเดือนมี.ค.มีอัตราพุ่งขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2014

ทั้งนี้ นายซองระบุว่า อุปสงค์น้ำมันของจีนเพิ่มขึ้น 6.5% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 44.73 ล้านเมตริกตัน หรือเฉลี่ย 10.58 ล้านบาร์เรลต่อวัน

"อุปสงค์น้ำมันของจีนมีความแข็งแกร่งขึ้น ถึงแม้แนวโน้มเศรษฐกิจยังคงซบเซา อย่างไรก็ดี ความต้องการใช้น้ำมันจะได้แรงหนุนจากการผ่อนคลายการควบคุมสินเชื่อจากทางรัฐบาล ซึ่งจะช่วยหนุนการลงทุนในปัจจัยพื้นฐาน" รายงานระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ