ตลาดเหล็กของจีนยังซบเซา เหตุอุปสงค์ชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 25, 2015 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Mysteel ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเหล็กของจีนเปิดเผยว่า ตลาดเหล็กของจีนซบเซาลงอย่างต่อเนื่อง โดยมีสาเหตุมาจากอุปสงค์ที่ชะลอตัวลง ขณะที่ราคาเหล็กปรับตัวลดลงอย่างมาก

รายงานล่าสุดของ Mysteel ระบุว่า ดัชนีราคาเหล็กในตลาดสปอตของจีน ปิดที่ระดับ 89.75 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ลดลง 1.47% เทียบเป็นรายปี

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ปัจจุบัน ความต้องการเหล็กจากอุตสาหกรรมระดับปลายน้ำยังคงชะลอตัวลง ขณะที่ผลผลิตเหล็กยังคงอยู่ในระดับสูง และแม้ว่ารัฐบาลได้อนุมัติโครงการลงทุนสร้างทางรถไฟบางแห่ง แต่ก็มีผลกระทบแค่ในวงจำกัดต่อตลาดเหล็กภายในประเทศ

นับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพ.ค. แร่เหล็กนำเข้าจำนวนมากได้ถูกลำเลียงมายังท่าเรือต่างๆของจีน อย่างไรก็ตาม ความต้องการของโรงงานถลุงเหล็กในจีนยังคงซบเซา

รายงานของซีเปิน นิวไลน์ระบุว่า ตลาดแร่เหล็กภายในประเทศนั้น ราคาแร่เหล็กชนิดเข้มข้นในมณฑลเหอเป่อยทางตอนเหนือของจีน ขยับขึ้นเล็กน้อย ขณะที่เหมืองแร่เหล็กบางแห่งเริ่มกลับมาดำเนินการตามปกติเมื่อเร็วๆนี้ อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวของปริมาณการผลิตโดยรวมยังไม่สูงนัก และกลุ่มผู้ผลิตในเหมืองก็ยังคงมีท่าทีระมัดระวังต่อความเคลื่อนไหวในตลาดล่วงห้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ