ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.69 เหตุนักลงทุนเทขายหลังดอลล์แข็งค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 27, 2015 07:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (26 พ.ค.) เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรับได้กดดันให้นักลงทุนเทขายสัญญาน้ำมันดิบ โดยดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค.ร่วงลง 1.69 ดอลลาร์ ปิดที่ 58.03 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 1.8 ดอลลาร์ ปิดที่ 63.72 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลงเพราะได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ อันเป็นผลมาจากการคาดการณ์ที่ว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบียในปีนี้ หลังจากที่สหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเมื่อคืนนี้ รวมถึงยอดขายบ้านใหม่ที่พุ่งขึ้น 6.8% ในเดือนเม.ย. สู่ระดับ 517,000 ยูนิต ซึ่งบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐ

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับปัจจัยลบจากอุปทานน้ำมันที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก โดยสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 22 พ.ค. อยู่ที่ระดับ 9.262 ล้านบาร์เรล ซึ่งนับว่าเป็นระดับที่สูงมาก

นักลงทุนจับตาดูการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในวันที่ 5 มิ.ย.นี้ ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เพื่อตัดสินใจว่าจะลดปริมาณการผลิตเพื่อหนุนราคาน้ำมันหรือไม่ ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าโอเปกจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายอย่างมีนัยสำคัญ

ส่วนในการประชุมครั้งที่แล้ว โอเปกตัดสินใจที่จะไม่ลดกำลังการผลิต แม้ว่าราคาน้ำมันได้ดิ่งลงราวครึ่งหนึ่งนับตั้งแต่ราคาได้แตะระดับ 115 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อเดือนมิ.ย.ปีก่อน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ซึ่ง EIA จะเปิดเผยในวันพฤหัสบดีนี้ เวลา 22.00 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ