ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 44 เซนต์ วิตกเจรจาหนี้กรีซไม่คืบหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 16, 2015 07:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (15 มิ.ย.) หลังจากมีรายงานว่า กรีซและกลุ่มเจ้าหนี้ยุโรปไม่สามารถตกลงกันได้ในการเจรจาครั้งล่าสุดที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียมเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 44 เซนต์ ปิดที่ 59.52 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ค. ร่วงลง 1.26 ดอลลาร์ ปิดที่ 62.61 ดอลลาร์/บาร์เรล

กระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับการผิดนัดชำระหนี้ของกรีซได้สร้างแรงกดดันให้กับตลาดเป็นวงกว้าง รวมถึงตลาดหุ้นและตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ โดยคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ประกาศว่า กรีซและกลุ่มเจ้าหนี้ยุโรปไม่สามารถตกลงกันได้ในการเจรจาครั้งล่าสุดที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียมเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เนื่องจากทั้งสองฝ่ายยังคงมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันอย่างมากเกี่ยวกับแผนการปฏิรูปเศรษฐกิจของกรีซ

ขณะที่กรีซตำหนิกลุ่มเจ้าหนี้ว่าเป็นสาเหตุทำให้การเจรจารอบใหม่ล้มเหลว โดยนายยานนิส ดรากาสซาคิส รองนายกรัฐมนตรีกรีซกล่าวว่า กลุ่มเจ้าหนี้ยืนกรานว่า กรีซจะต้องลดยอดขาดดุลงบประมาณด้วยการลดเงินบำเหน็จบำนาญลงสู่ระดับ 1% ของจีดีพี และปรับภาษีมูลค่าเพิ่มขึ้นอีก 1% ของจีดีพี ซึ่งถือเป็นเงื่อนไขที่กรีซยังไม่สามารถยอมรับได้

รมว.คลังกลุ่มยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป จะประชุมร่วมกันในวันพฤหัสบดีนี้ที่ลักเซมเบิร์ก ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าการประชุมครั้งนี้ถือเป็นโอกาสสุดท้ายก่อนที่มาตรการให้ความช่วยเหลือกรีซโดยสหภาพยุโรป (EU) จะสิ้นสุดลงในเดือนมิ.ย.

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากรายงานที่ว่า ซาอุดิอาระเบีย อิรัก และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันดิบสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนพ.ค. ขณะที่อิรักวางแผนที่จะเพิ่มการส่งออกในเดือนมิ.ย.

นักลงทุนจับตาดูการเจรจานิวเคลียร์อิหร่าน โดยเจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า กลุ่ม P5+1 ซึ่งประกอบไปด้วย สหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส จีน รัสเซีย และเยอรมนี พยายามที่จะบรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายเพื่อควบคุมโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านให้ได้ภายในกำหนดเส้นตายวันที่ 30 มิ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ