ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $4.4 หลังประชามติชี้กรีซโหวต 'No'

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 7, 2015 07:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 4 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (6 ก.ค.) หลังจากผลประชามติของกรีซระบุว่า ชาวกรีซตัดสินใจโหวต 'No' เพื่อคัดค้านเงื่อนไขของเจ้าหนี้ที่กำหนดให้รัฐบาลกรีซรัดเข็มขัดเพื่อแลกกับความช่วยเหลือด้านการเงิน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค.ร่วงลง 4.4 ดอลลาร์ ปิดที่ 52.53 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนส.ค.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 3.78 ดอลลาร์ ปิดที่ 56.54 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลาดน้ำมันนิวยอร์กได้รับแรงกดดันจากการที่นักลงทุนคงวิตกกังวลเกี่ยวกับอนาคตของกรีซในยูโรโซน หลังจากผลการลงประชามติระบุว่า ชาวกรีซมากกว่า 60% คัดค้านมาตรการรัดเข็มขัดของเจ้าหนี้ ส่งผลให้กรีซมีความเสี่ยงที่จะไม่ได้รับความช่วยเหลือทางการเงิน ซึ่งอาจทำให้กรีซประสบภาวะล้มละลาย และต้องออกจากยูโรโซน

กรีซมีกำหนดที่จะต้องชำระหนี้แก่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) อีก 3.5 พันล้านยูโร หรือ 3.9 พันล้านดอลลาร์ในวันที่ 20 ก.ค.นี้ ซึ่งสื่อต่างประเทศมองว่า หากกรีซผิดนัดชำระหนี้ครั้งนี้ ก็อาจทำให้ ECB ยกเลิกการจัดสรรวงเงินช่วยเหลือฉุกเฉิน หรือ Emergency Liquidity Assistance (ELA) แก่ภาคธนาคารของกรีซ

ตลาดจับตาดูนายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ จะยื่นข้อเสนอใหม่ของรัฐบาลกรีซเข้าสู่ที่ประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป (EU) ในวันนี้ ที่กรุงบรัสเซลส์ หลังจากที่นายซิปราสได้เจรจาทางโทรศัพท์กับนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เมื่อวานนี้

นักลงทุนจับตาดูประเด็นนิวเคลียร์อิหร่านอย่างใกล้ชิด หลังจากที่การเจรจาเมื่อวานนี้ระหว่างอิหร่านและและกลุ่ม P5+1 ซึ่งประกอบด้วย อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย สหรัฐ รวมทั้งเยอรมนี ยังไม่มีการทำข้อตกลงใดๆ ส่วนในวันนี้ (7 ก.ค.) เป็นวันครบกำหนดเส้นตายสำหรับการหารือประเด็นข้อตกลงนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ