ภาวะตลาดน้ำมันเงินดอลล์แข็งค่า ฉุดน้ำมัน WTI ปิดลบ 27 เซนต์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 31, 2015 07:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (30 ก.ค.) เพราะได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบขยับลงเพียงเล็กน้อย เพราะตลาดได้รับแรงหนุนหลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐร่วงลงเกินคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 27 เซนต์ ปิดที่ 48.52 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ย.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 7 เซนต์ ปิดที่ 53.31 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดลบเนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์ มีราคาแพงขึ้นและไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ

ปัจจัยที่ทำให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นนั้น มาจากรายงานที่ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 2 ของสหรัฐ ขยายตัว 2.3% ซึ่งดีกว่าไตรมาสแรกที่ขยายตัวเพียง 0.6% เนื่องจากยอดส่งออกและการใช้จ่ายผู้บริโภคที่แข็งแกร่งขึ้น รวมทั้งการใช้จ่ายในภาครัฐที่ปรับตัวสูงขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบ WTI ขยับลงเพียงเล็กน้อย เนื่องจากตลาดยังคงได้รับแรงหนุนจากรายงานของ EIA ที่ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ร่วงลง 4.2 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 459.7 ล้านบาร์เรล ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าอยู่ในระดับทรงตัว ส่วนสต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคุชชิ่ง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบน้ำมัน ลดลง 212,000 บาร์เรล สู่ระดับ 57.7 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ