ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งนิวโลว์ 4 เดือน หลังกังวลอุปสงค์จีน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 3, 2015 19:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลงในวันนี้ หลังการเปิดเผยภาคการผลิตที่อ่อนแอของจีน ซึ่งทำให้นักลงทุนมีความวิตกกังวลต่ออุปสงค์น้ำมัน

ณ เวลา 19.23 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ร่วงลง 73 เซนต์ หรือ 1.55% สู่ระดับ 46.42 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากแตะ 46.35 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน

มาร์กิตเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนที่จัดทำร่วมกับไคซิน ร่วงลงแตะ 47.8 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี จาก 49.4 ในเดือนมิ.ย. และเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกันที่ดัชนีปรับตัวต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะหดตัว

ข้อมูลเดือนก.ค.ส่งสัญญาณว่าภาคการผลิตจีนปรับตัวย่ำแย่ในช่วงเริ่มต้นไตรมาส 3 ขณะที่คำสั่งซื้อสินค้าส่งออกล็อตใหม่ที่ร่วงลงอีกครั้งส่งผลให้บรรดาผู้ผลิตปรับลดการผลิตลงในอัตราที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2011

นอกจากนี้ การที่นายอับดุลลาห์ อัล-บาดรี เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ยืนยันว่า โอเปกจะไม่ลดกำลังการผลิต แม้ขณะที่โลกกำลังเผชิญภาวะน้ำมันล้นตลาด ก็เป็นปัจจัยกดดันราคาน้ำมันเช่นกัน

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันได้ดิ่งลงเกือบ 20% แล้วในไตรมาส 3 ซึ่งจะทำให้ไตรมาส 3 ปีนี้มีแนวโน้มเป็นไตรมาส 3 ที่ราคาน้ำมันทรุดตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2008


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ