ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $2.66 รับมุมมองศก.สหรัฐยังสดใส

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday August 29, 2015 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (28 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีแนวโน้มที่สดใส เมื่อพิจารณาจากผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 ที่ขยายตัวแข็งแกร่งกว่าการคาดการณ์

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค.พุ่งขึ้น 2.66 ดอลลาร์ ปิดที่ 45.22 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 2.49 ดอลลาร์ ปิดที่ 50.05 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังคงได้รับแรงหนุนจากรายงานที่ระบุว่า GDP ไตรมาส 2/2558 ของสหรัฐขยายตัว 3.7% ซึ่งสูงกว่าตัวเลขเบื้องต้นที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 2.3% และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 3.3% โดยการปรับตัวดีขึ้นดังกล่าวเกิดจากการที่ภาคธุรกิจเพิ่มการลงทุน และเพิ่มสต็อกสินค้า รวมทั้งการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภค และการใช้จ่ายของรัฐบาล

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆก็ออกมาค่อนข้างเป็นบวก โดยเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลไทย กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนก.ค. โดยได้แรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของค่าจ้าง ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัวขณะที่ย่างเข้าสู่ไตรมาส 3 แม้มีความปั่นป่วนในตลาดต่างประเทศ

นอกจากนี้ สถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางยังเป็นปัจจัยหนุนตลาดน้ำมัน โดยมีรายงานว่า กองทัพซาอุดิอาระเบียได้เคลื่อนพลข้ามเขตแดนเข้าไปทางตอนเหนือของเยเมนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดความขัดแย้งกับกลุ่มกบฎฮูตีในช่วงต้นเดือนมี.ค.ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ