ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $1.62 จากข่าวรัสเซียถล่ม IS ในซีเรีย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 9, 2015 07:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (8 ต.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากมุมมองที่ว่า การลำเลียงขนส่งน้ำมันในตะวันออกกลางอาจจะได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่รัสเซียเดินหน้าปฏิบัติการทางทหารในซีเรีย โดยพุ่งเป้าทำลายฐานที่มั่นของกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 1.62 ดอลลาร์ หรือ 3.4% ปิดที่ 49.43 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 1.72 ดอลลาร์ หรือ 3.4% ปิดที่ 53.05 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น โดยในระหว่างวันสัญญาทะยานขึ้นเหนือระดับ 50 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากตลาดมีมุมมองว่า การลำเลียงขนส่งน้ำมันในตะวันออกกลางอาจจะได้รับผลกระทบจากปฏิบัติการโจมตีทางทหารของรัสเซียในซีเรีย

สำหรับรายงานล่าสุดระบุว่า เรือรบของรัสเซียในทะเลแคสเปียนได้ยิงขีปนาวุธถล่มโรงงาน คลังอาวุธ ศูนย์บัญชาการ และค่ายฝึกทหารของกลุ่ม IS กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่า กองทัพอากาศสามารถโจมตีเป้าหมาย 27 แห่งของกลุ่ม IS ในจังหวัดฮอมส์ ฮามา และรัคคา ขณะเดียวกัน กองกำลังภาคพื้นดินของซีเรียได้โจมตีเป้าหมายของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทางตะวันตกของประเทศ โดยมีเครื่องบินของรัสเซียให้การสนับสนุนด้วยการยิงขีปนาวุธถล่ม ที่ผ่านมานั้น รัสเซียอ้างว่ากำลังทำการโจมตีเป้าหมายของกลุ่ม IS แต่การโจมตีในทางตะวันตกของซีเรีย กลับไม่ใช่เป็นที่ตั้งของกลุ่ม IS แต่อย่างใด แต่เป็นฐานปฏิบัติการของกลุ่มกบฎที่ต่อสู้กับรัฐบาลซีเรีย

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ รวมทั้งรายงานคาดการณ์ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ที่ระบุว่า ความต้องการน้ำมันทั่วโลกอาจเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2558 ซึ่งสูงกว่าที่โอเปกคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เบเกอร์ ฮิวจส์ บริษัทผู้ให้บริการข้อมูลด้านน้ำมันระบุว่า จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซในสหรัฐลดลงอีก 4 แห่ง เหลือ 640 แห่ง ในช่วงเวลาที่สิ้นสุดสัปดาห์ที่ 25 ก.ย. ซึ่งถือว่าเป็นระดับต่ำที่สุดตั้งแต่เดือนก.ค. หลังจากที่ลดลงไปกว่า 31 แห่งเมื่อสามสัปดาห์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ