ราคาน้ำมัน WTI ฟื้นตัวจากแรงซื้อเก็งกำไร หลังทรุดกว่า 5% วานนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 13, 2015 18:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวเพิ่มขึ้นในวันนี้จากคำสั่งซื้อเก็งกำไร แต่ช่วงบวกถูกกดดันจากรายงานที่ระบุว่าตลาดโลกยังคงมีน้ำมันล้นตลาด

ณ เวลา 18.14 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX บวก 7 เซนต์ หรือ 0.15% สู่ระดับ 47.23 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) คาดการณ์ว่า ตลาดน้ำมันโลกจะยังคงประสบกับภาวะน้ำมันล้นตลาดในปีหน้า แม้ว่าประเทศนอกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะปรับลดการผลิตลง เพื่อรองรับกับราคาน้ำมันที่ร่วงลง

นอกจากนี้ IEA คาดว่า ความต้องการน้ำมันจะชะลอตัวลงเนื่องจากเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มอ่อนแรง ขณะที่การกลับมาส่งออกน้ำมันของอิหร่าน หลังจากที่ชาติตะวันตกยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรแล้วนั้น อาจจะเป็นปัจจัยที่ทำให้อุปทานน้ำมันโลกเพิ่มขึ้นอีก

ก่อนหน้านี้ ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นหลังโอเปกระบุว่า การผลิตน้ำมันของสหรัฐจะลดลงในปีหน้า ซึ่งลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี

โอเปกระบุว่า การลดค่าใช้จ่ายในการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ อันเนื่องจากราคาน้ำมันที่ตกต่ำลงนั้น ทำให้การผลิตน้ำมันของสหรัฐปรับตัวลดลงเร็วกว่าที่คาดไว้

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันดิบดิ่งลงมากกว่า 5% เมื่อวานนี้ หลังจากโอเปกเปิดเผยรายงานระบุว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของโอเปกในช่วงเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 109,000 บาร์เรล สู่ระดับเฉลี่ย 31.57 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ