ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 44 เซนต์ หลัง IEA เตือนอุปทานล้นตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 14, 2015 07:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (13 ต.ค.) หลังจากสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) คาดการณ์ว่าตลาดน้ำมันโลกจะยังคงประสบกับภาวะน้ำมันล้นตลาดจนถึงปีหน้า

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 44 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 46.66 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ย.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 62 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 49.24 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลงหลังจาก IEA คาดการณ์ว่า ตลาดน้ำมันโลกจะยังคงประสบกับภาวะน้ำมันล้นตลาดในปีหน้า แม้ว่าประเทศนอกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะปรับลดการผลิตลง เพื่อรองรับกับราคาน้ำมันที่ร่วงลง

นอกจากนี้ IEA คาดว่า ความต้องการน้ำมันจะชะลอตัวลงเนื่องจากเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มอ่อนแรง ขณะที่การกลับมาส่งออกน้ำมันของอิหร่าน หลังจากที่ชาติตะวันตกยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรแล้วนั้น อาจจะเป็นปัจจัยที่ทำให้อุปทานน้ำมันโลกเพิ่มขึ้นอีก

ข้อมูลดังกล่าวของ IEA ส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานล้นตลาด หลังจากที่ตลาดถูกกดดันอยู่ก่อนแล้ว จากข้อมูลที่ระบุว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปกในช่วงเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 109,000 บาร์เรล สู่ระดับเฉลี่ย 31.57 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2555

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้เวลา 22.00 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ