ราคาน้ำมัน WTI ฟื้นตัว หลังปรับตัวผันผวนเมื่อคืนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 1, 2015 19:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ฟื้นตัวขึ้นในวันนี้ หลังการซื้อขายที่ผันผวนเมื่อคืนนี้

ณ เวลา 19.08 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 20 เซนต์ หรือ 0.48% สู่ระดับ 41.86 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับลงเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (30 พ.ย.) หลังการพุ่งขึ้นในช่วงแรก แต่แรงขายในตลาดได้ลบช่วงบวกในเวลาต่อมา ขณะที่นักลงทุนจับตาผลการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในวันศุกร์นี้ โดยมีการคาดการณ์ว่า ที่ประชุมจะคงโควต้าการผลิตที่ระดับเดิม

นักลงทุนจับตาการประชุมโอเปกในวันที่ 4 ธ.ค.นี้ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า กลุ่มโอเปกจะคงโควต้าการผลิตน้ำมันไว้เท่าเดิมที่ 30 ล้านบาร์เรล/วันในการประชุมครั้งนี้

นักวิเคราะห์กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าโอเปกจะเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมัน แม้ว่าราคาน้ำมันดิบร่วงลงอย่างหนักตั้งแต่ปีที่แล้วก็ตาม

นอกจากนี้ นักลงทุนยังกังวลว่า หากอิหร่านเริ่มกลับมาส่งออกน้ำมันดิบได้มากขึ้นหลังจากที่กลุ่มชาติตะวันตกยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านนั้น ก็จะยิ่งส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบร่วงลงอีก

ทั้งนี้ มีรายงานว่าอิหร่านซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกโอเปกนั้น วางแผนที่จะเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันดิบอีก 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ภายในช่วงสิ้นเดือนมี.ค.ปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ