ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $2.32 หลังโอเปกตกลงกันไม่ได้เรื่องเพดานผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 8, 2015 07:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (7 ธ.ค.) หลังจากมีรายงานว่าที่ประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับเพดานการผลิตน้ำมันใหม่สำหรับช่วง 6 เดือนข้างหน้า

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค.ร่วงลง 2.32 ดอลลาร์ หรือ 5.8% ปิดที่ 37.65 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนม.ค.ดิ่งลง 2.27 ดอลลาร์ หรือ 5.3% ปิดที่ 40.73 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงอย่างหนักหลังจากที่ประชุมโอเปกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้น ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับเพดานการผลิตน้ำมันใหม่สำหรับช่วง 6 เดือนข้างหน้า เนื่องจากโอเปกไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าอิหร่านจะผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นเท่าใดในปีหน้า หลังจากที่ชาติตะวันตกได้ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านเมื่อ 6 เดือนก่อน

ทั้งนี้ แถลงการณ์โอเปกไม่ได้ระบุถึงตัวเลขเพดานการผลิตใหม่แต่อย่างใด ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณให้ประเทศสมาชิกยังคงเดินหน้าผลิตน้ำมันในระดับปัจจุบันต่อไปซึ่งเกินเพดานถึงวันละกว่า 1 ล้านบาร์เรล จากเพดานปัจจุบันที่ 30 ล้านบาร์เรล/วัน

รายงานระบุว่า ในการประชุมครั้งนี้ อิหร่านยืนยันว่าจะไม่พิจารณาปรับลดการผลิตน้ำมัน จนกว่าจะสามารถผลิตน้ำมันชดเชยช่วงที่ขาดหายไปขณะที่ถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตร

ขณะที่สมาชิกโอเปกต่างก็ไม่ต้องการปรับลดโควตาการผลิตของตน โดยอิรักกำลังต้องการเพิ่มรายได้จากการขายน้ำมัน เพื่อให้งบประมาณมีความสมดุล ขณะที่อิหร่านก็ต้องการเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งตลาด หลังจากที่หดหายไปในช่วงที่ถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตร นักลงทุนจับตาดูสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ในวันพุธที่ 9 ธ.ค.นี้ เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย หลังจากที่สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 27 พ.ย. พุ่งขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 489.4 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 10 ติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ