ภาวะตลาดน้ำมันแรงซื้อเก็งกำไร หนุนน้ำมัน WTI ปิดบวก 69 เซนต์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 15, 2015 07:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (14 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเข้ามาช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากสัญญาน้ำมันดิบร่วงหลุดระดับ 35 ดอลลาร์/บาร์เรลในระหว่างวัน ขณะที่นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพุธนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 69 เซนต์ หรือ 1.9% ปิดที่ 36.31 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 1 เซนต์ ปิดที่ 37.92 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้นเนื่องจากแรงช้อนซื้อเก็งกำไร หลังจากสัญญาได้ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 35 ดอลลาร์/บาร์เรลในระหว่างวัน

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานพลังงานในตลาดโลกที่สูงเกินไป ซึ่งความกังวลในเรื่องดังกล่าวเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงติดต่อกันหลายวันทำการก่อนหน้านี้ นับตั้งแต่ที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ได้สิ้นสุดการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันในวันที่ 4 ธ.ค.โดยไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการกำหนดเพดานการผลิตน้ำมันใหม่สำหรับช่วง 6 เดือนข้างหน้า

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า การส่งออกน้ำมันของอิหร่านมีแนวโน้มแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือนในเดือนธ.ค. ขณะที่อิหร่านยืนยันว่าจะไม่พิจารณาปรับลดการผลิตน้ำมัน จนกว่าจะสามารถผลิตน้ำมันชดเชยช่วงที่ขาดหายไปขณะที่ถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตร

นักลงทุนจับตาดูสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ในวันพุธนี้ หลังจากที่สัปดาห์ก่อนหน้านี้ EIA ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบลดลง 3.6 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 485.9 ล้านบาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคุชชิ่ง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบน้ำมัน เพิ่มขึ้น 423,000 บาร์เรล สู่ระดับ 59.4 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ