ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 49 เซนต์ วิตกสต็อกน้ำมันดิบลดลงน้อยกว่าคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 11, 2016 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (10 ก.พ.) หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) รายงานสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐซึ่งปรับตัวลดลงน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้
สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดลบ 49 เซนต์ หรือ 1.8% แตะที่ระดับ 27.45 ดอลลาร์/บาร์เรล
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนเม.ย.ที่ตลาดลอนดอน ปิดบวก 52 เซนต์ หรือ 1.7% แตะที่ 30.84 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดตลาดอ่อนแรงลง หลังจาก EIA รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบปรับตัวลดลงเพียง 800,000 บาร์เรล สู่ระดับ 502 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งลดลงน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

ขณะที่ปริมาณการผลิตน้ำมันของสหรัฐ ลดลงเพียง 28,000 บาร์เรล สู่ระดับ 9.186 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งลดลงน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้เช่นกัน

สำหรับในช่วงเช้านั้น สัญญาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้นโดยได้ปัจจัยบวกจากแนวโน้มที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) อาจเจรจากับประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มเพื่อแก้วิกฤตราคาน้ำมันที่กำลังตกต่ำในช่วงนี้

รัฐมนตรีน้ำมันของอิหร่านกล่าวว่า อิหร่านพร้อมที่จะเจรจากับซาอุดิอาระเบีย ขณะที่รัสเซียเสนอให้กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลง 1 ล้านบาร์เรล/วัน

ทั้งนี้ แม้ว่าเทรดเดอร์ และตัวแทนชาติอื่นๆของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ไม่คาดว่าทางกลุ่มจะสามารถบรรลุข้อตกลงกับประเทศนอกกลุ่มในการลดกำลังการผลิตน้ำมัน ซึ่งจะเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี แต่ข่าวดังกล่าวก็ถือเป็นปัจจัยบวกต่อตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ