ราคาน้ำมัน WTI ขยับลงวันนี้ หลังอิรักเพิ่มส่งออกน้ำมัน ขณะแคนาดาเริ่มการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 30, 2016 20:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลงในวันนี้ หลังอิรักปรับเพิ่มเป้าหมายการส่งออกน้ำมัน ขณะที่แคนาดาจะกลับมาเริ่มทำการผลิตน้ำมันอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ต้องระงับการผลิตจากการที่เกิดไฟป่ารุนแรงก่อนหน้านี้

ณ เวลา 19.38 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ขยับลง 4 เซนต์ หรือ 0.08% สู่ระดับ 49.29 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในวันที่ 2 มิ.ย. แต่ก็มีการคาดการณ์กันว่าที่ประชุมจะไม่มีการบรรลุข้อตกลงจำกัดการผลิตน้ำมัน เนื่องจากราคาอยู่ใกล้ระดับ 50 ดอลลาร์/บาร์เรลในขณะนี้

นอกจากนี้ การแข็งค่าของดอลลาร์ ก็เป็นปัจจัยกดดันราคาสัญญาน้ำมัน เนื่องจากดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น จะลดความน่าดึงดูดของน้ำมัน โดยทำให้สัญญาน้ำมันมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือนเหนือระดับ 111 เยนในวันนี้ โดยถ้อยแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้หนุนการคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในไม่ช้า

ณ เวลา 19.06 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์พุ่งขึ้น 0.9% สู่ระดับ 111.21 เยน หลังจากดีดตัวแตะ 111.44 เยนก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือน ขณะที่ยูโรทะยานขึ้น 1.09% สู่ระดับ 123.82 เยน และขยับขึ้น 0.18% สู่ระดับ 1.1134 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ทรงตัวที่ 95.70

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นกว่า 1% ของตลาดหุ้นญี่ปุ่น ขานรับแนวโน้มที่รัฐบาลญี่ปุ่นจะเลื่อนการปรับขึ้นภาษีการอุปโภคบริโภคออกไปอีก 2 ปีครึ่ง จากกำหนดการเดิมในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ