ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 23 เซนต์ ตลาดจับตาประชุมโอเปกวันพุธนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 1, 2016 06:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (31 พ.ค.) ทำสถิติปิดลบติดต่อกัน 3 วันทำการ เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันล้นตลาด และระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่การประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 2 มิ.ย.นี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 23 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 49.10 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 7 เซนต์ หรือ 0.24% ปิดที่ 49.69 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดอ่อนแรงลงติดต่อกัน 3 วันทำการ เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานล้นตลาด รวมถึงข่าวที่ว่าแคนาดาเริ่มกลับมาดำเนินการผลิตน้ำมันดิบ หลังจากที่แหล่งผลิตน้ำมันจากชั้นทรายในเมืองฟอร์ท แมคเมอร์เรย์ ทางฝั่งตะวันตกของประเทศ ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ไฟป่า จนเป็นเหตุให้การผลิตน้ำมันราว 900,000 บาร์เรล - 1 ล้านบาร์เรลต่อวันในพื้นที่ดังกล่าว ต้องหยุดชะงักลง

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า อิรักจะส่งออกน้ำมันเพิ่มขึ้นอีก 5 ล้านบาร์เรลในเดือนหน้า และตั้งเป้าจะส่งออกน้ำมันจากสถานีตอนใต้ของประเทศสู่ระดับ 3.47 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนมิ.ย.

นักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่การประชุมของกลุ่มโอเปกจะมีขึ้นในวันที่ 2 มิ.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์กันว่าที่ประชุมจะไม่มีการบรรลุข้อตกลงจำกัดการผลิตน้ำมัน เนื่องจากราคาปรับตัวอยู่ใกล้ระดับ 50 ดอลลาร์/บาร์เรลในขณะนี้ โดยที่ประชุมจะหันความสนใจไปสู่การเพิ่มส่วนแบ่งในตลาด

ด้านสื่อต่างประเทศรายงานว่า อิหร่านจะเข้าร่วมการประชุมกลุ่มโอเปกในวันที่ 2 มิ.ย.นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการตรึงเพดานการผลิต แม้ว่าก่อนหน้านี้อิหร่านได้ออกมาระบุว่ายังไม่มีแผนที่จะตรึงปริมาณการส่งออกน้ำมันแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ