ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 63 เซนต์ เหตุเงินดอลล์แข็งสกัดแรงซื้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 31, 2016 06:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (30 ส.ค.) เนื่องจากจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ส่งผลให้นักลงทุนชะลอการซื้อสัญญาน้ำมัน นอกจากนี้ นักลงทุนยังระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบในวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค.ลดลง 63 เซนต์ หรือ 1.3% ปิดที่ 46.35 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนต.ค.ลดลง 89 เซนต์ หรือ 1.8% ปิดที่ 48.37 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบได้รับปัจจัยลบจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ โดยเมื่อดอลลาร์แข็งค่านั้น จะส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบมีราคาแพงขึ้นและไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่น

นักวิเคราะห์กล่าวว่า หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่านั้น มาจากผลสำรวจของ Conference Board ซึ่งระบุว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐอยู่ในระดับสูงเกินคาดในเดือนส.ค. โดยอยู่ที่ระดับ 101.1 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 1 ปี และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 97.0

นักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่ EIA จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ในวันนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบ WTI ขยับลงในกรอบจำกัด เนื่องจากตลาดได้รับแรงหนุนในระหว่างวัน จากข่าวที่ว่า สหรัฐระงับการผลิตน้ำมันในบริเวณชายฝั่งอ่าวเม็กซิโก ขณะที่พายุโซนร้อนใกล้พัดกระหน่ำ และจากการคาดการณ์ว่าที่ประชุมกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันจะสามารถร่วมมือกันกระตุ้นราคา

ทั้งนี้ ผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซของสหรัฐในอ่าวเม็กซิโกได้ระงับการผลิตน้ำมัน 168,334 บาร์เรล/วัน และก๊าซ 190 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน ก่อนที่พายุโซนร้อนจะพัดกระหน่ำบริเวณดังกล่าว

นอกจากนี้ นักลงทุนยังคาดหวังเกี่ยวกับความร่วมมือของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันในการกระตุ้นราคาในตลาด ขณะที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะจัดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการในวันที่ 26-28 ก.ย.นี้ นอกรอบการประชุมพลังงานระหว่างประเทศ (IEF) ที่แอลจีเรีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ