ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัวทะลุ 48 ดอลลาร์วันนี้ หลังอ่อนตัวลงในช่วงแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 30, 2016 20:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดีดตัวขึ้นทะลุ 48 ดอลลาร์ในวันนี้ หลังจากอ่อนตัวลงในช่วงแรก

อย่างไรก็ดี ช่วงบวกของตลาดถูกจำกัดจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และการทำกำไรของนักลงทุน หลังราคาพุ่งขึ้นก่อนหน้านี้ ขานรับการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) บรรลุข้อตกลงในการลดกำลังการผลิต

ณ เวลา 20.30 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 27 เซนต์ หรือ 0.56% สู่ระดับ 48.10 ดอลลาร์/บาร์เรล

ในสัปดาห์นี้ ราคาสัญญาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้น 8%

ที่ประชุมโอเปกมีมติปรับลดการผลิตน้ำมันลงสู่ระดับ 32.5 - 33 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากปัจจุบันที่ระดับ 33.24 ล้านบาร์เรลต่อวัน

นายโมฮัมหมัด บิน ซาเลห์ อัล-ซาดา ประธานโอเปก กล่าวว่า ที่ประชุมได้บรรลุข้อตกลงปรับลดการผลิตน้ำมัน และตกลงที่จะจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อทำหน้าที่พิจารณาส่วนแบ่งด้านการผลิตของสมาชิกโอเปกแต่ละประเทศ และจากนั้นจะยื่นรายงานต่อที่ประชุมโอเปกครั้งต่อไปซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในวันที่ 30 พ.ย.

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ไม่มั่นใจต่อแนวทางการปฏิบัติในการลดกำลังการผลิตของโอเปก การแบ่งโควตาระหว่างสมาชิกประเทศต่างๆ และการที่สมาชิกอาจไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง รวมทั้งประเทศนอกกลุ่มโอเปกอาจขุดเจาะน้ำมันมากขึ้น หากราคาน้ำมันพุ่งขึ้น

ทางด้านโกลด์แมน แซคส์ประกาศคงตัวเลขคาดการณ์ราคาน้ำมันในปีนี้ และปีหน้า โดยระบุว่าแม้ข้อตกลงของกลุ่มโอเปกจะช่วยหนุนราคาในระยะสั้น แต่ก็จะไม่เปลี่ยนแปลงแนวโน้มปริมาณน้ำมันในอนาคตมากนัก

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ออกรายงานระบุว่า ทางธนาคารยังคงคาดการณ์ราคาน้ำมัน WTI ที่ระดับ 43 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงสิ้นปีนี้ และที่ระดับ 53 ดอลลาร์/บาร์เรลในปี 2017 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทางธนาคารได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์ในช่วงสิ้นปีนี้จากระดับ 50 ดอลลาร์/บาร์เรล

ดอลลาร์ที่แข็งค่าในวันนี้ เป็นปัจจัยกดดันราคาน้ำมัน โดยทำให้สัญญาน้ำมันมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นเทียบเยน หลังร่วงลงในช่วงแรกจากความวิตกเกี่ยวกับสถานะการเงินของดอยซ์แบงก์

ณ เวลา 19.27 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.30% สู่ระดับ 101.31 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.25% สู่ระดับ 113.06 เยน และร่วงลง 0.56% สู่ระดับ 1.1158 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.44% สู่ระดับ 95.951


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ