ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 61 เซนต์ หลังเฮอร์ริเคน"แมทธิว"ทวีความรุนแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 7, 2016 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 50 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนนี้ (6 ต.ค.) หลังจากมีรายงานว่า พายุเฮอร์ริเคน "แมทธิว" ได้ทวีความรุนแรงจนถึงระดับ 4 แล้ว ซึ่งส่งผลให้การคาดการณ์ว่าจะสร้างความเสียหายต่อการผลิตน้ำมันในพื้นที่ฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐ นอกจากนี้ ตลาดยังคงได้ปัจจัยบวกจากรายงานที่ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐร่วงลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 5

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 61 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 50.44 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.ปีนี้

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 65 เซนต์ หรือ 1.3% ปิดที่ 52.51 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบเพื่อเก็งกำไร หลังจากมีรายงานว่าพายุเฮอร์ริเคนแมทธิวได้ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 102 รายแล้ว โดยเฉพาะในเฮติมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 98 ราย ขณะที่พายุกำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่รัฐฟลอริดาของสหรัฐ

ทั้งนี้ ศูนย์พายุเฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐ (NHC) ได้ปรับเพิ่มระดับความรุนแรงของพายุเฮอร์ริเคนแมทธิวตามมาตรวัด Saffir-Simpson สู่ระดับ 4 แล้ว โดยมาตรดังกล่าวมีระดับความรุนแรงจากน้อยไปหามาก อยู่ที่ระดับ 1-5 โดยพายุระดับ 4 มีความเร็วลม 130-156 ไมล์ต่อชั่วโมง และจะสร้างความเสียหายอย่างหนัก

ทางด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในรัฐฟลอริดาเมื่อวานนี้ ขณะที่พายุเฮอร์ริเคนแมทธิวกำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งสหรัฐ หลังจากที่สร้างความเสียหายอย่างหนักในเฮติ

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังคงได้รับแรงหนุนจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 3 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 499.7 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.6 ล้านบาร์เรล

นักลงทุนจับตาดูการประชุมอย่างไม่เป็นทางการของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก ซึ่งจะจัดขึ้นอีกครั้งในวันที่ 8-13 ต.ค.นี้ ที่เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี เพื่อหารือกันเกี่ยวกับรายละเอียดของข้อตกลงในการปรับลดการผลิตน้ำมัน ซึ่งกลุ่มโอเปกเห็นชอบร่วมกันที่ประเทศอัลจีเรียเมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา

สำหรับการประชุมอย่างไม่เป็นทางการครั้งก่อนซึ่งจัดขึ้นที่แอลจีเรียนั้น ที่ประชุมมีมติปรับลดการผลิตน้ำมันลงสู่ระดับ 32.5 - 33 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากปัจจุบันที่ระดับ 33.24 ล้านบาร์เรลต่อวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ