ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัวขึ้น 0.5% หลังรมว.พลังงานรัสเซียหนุนข้อตกลงลดการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 21, 2016 19:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดีดตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีพลังงานของรัสเซียได้ออกมาสนับสนุนข้อตกลงการปรับลดกำลังการผลิต เพื่อรักษาเสถียรภาพในตลาดน้ำมัน

ณ เวลา 19.06 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ดีดตัวขึ้น 23 เซนต์ หรือ 0.5% แตะที่ 50.86 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนหลังจากรัฐมนตรีพลังงานของรัสเซียได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นการในร่วมมือกันระหว่างกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ เพื่อพยุงราคาน้ำมันให้ฟื้นตัวขึ้น โดยการแสดงความเห็นของรัฐมนตรีพลังงานรัสเซียนั้น เป็นไปในทิศทางเดียวกับที่นายคาลิด อัล-ฟาลิห์ รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย กล่าวในที่ประชุม "Oil & Money" ในกรุงลอนดอน เมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า ประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก จะร่วมมือกับโอเปกในการปรับลดกำลังการผลิต เพื่อพยุงราคาน้ำมันให้ปรับตัวขึ้นอย่างมีเสถียรภาพ

ทั้งนี้ รัสเซียถือเป็นหนึ่งในผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่นอกกลุ่มโอเปก โดยในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา การผลิตน้ำมันโดยเฉลี่ยของรัสเซียมีปริมาณสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 11.2 ล้านบาร์เรล/วัน

นักลงทุนจับตาดูการประชุมของกลุ่มโอเปกในวันที่ 30 พ.ย.นี้อย่างใกล้ชิด โดยการประชุมจะจัดขึ้นที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เพื่อหาข้อสรุปถึงแนวทางว่าจะดำเนินการตามแผนการลดการผลิตอย่างไร หลังจากที่กลุ่มโอเปกได้ตกลงกันในการประชุมอย่างไม่เป็นทางการที่ประเทศแอลจีเรียเมื่อเดือนก.ย.ว่า จะลดกำลังการผลิตโดยรวมลงสู่ระดับ 32.5 - 33.0 ล้านบาร์เรลต่อวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ