ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 22 เซนต์ รับความหวังรัสเซีย-โอเปกบรรลุข้อตกลงลดผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday October 22, 2016 06:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (21 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนคาดหวังว่า ประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่จะสามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิต โดยล่าสุดนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีพลังงานของรัสเซียได้ออกมาสนับสนุนข้อตกลงการปรับลดกำลังการผลิต เพื่อรักษาเสถียรภาพในตลาดน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค.ขยับขึ้น 22 เซนต์ หรือ 0.14% ปิดที่ 50.85 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 40 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 51.78 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนหลังจากรัฐมนตรีพลังงานของรัสเซียได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นการในร่วมมือกันระหว่างกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ เพื่อพยุงราคาน้ำมันให้ฟื้นตัวขึ้น

ทางด้านนายโมฮัมหมัด บาร์คินโด เลขาธิการโอเปกได้ออกมาให้คำมั่นเมื่อไม่นานมานี้ว่า โอเปกจะปรับลดกำลังการผลิตในการประชุมเดือนพ.ย. โดยการประชุมในครั้งนี้จะมีรัสเซียเข้าร่วมประชุมด้วย

นายบาร์คินโดกล่าวว่า โอเปกไม่รู้สึกกังวลว่ารัสเซียจะทำให้แผนการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในครั้งนี้ต้องล้มเหลว แต่ในทางกลับกัน รัสเซียได้แสดงความมุ่งมั่นที่จะรักษาเสถียรภาพในตลาดน้ำมันมาโดยตลอด

ทั้งนี้ รัสเซียถือเป็นหนึ่งในผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่นอกกลุ่มโอเปก โดยในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา การผลิตน้ำมันโดยเฉลี่ยของรัสเซียมีปริมาณสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 11.2 ล้านบาร์เรล/วัน

ทางด้านซาอุดิอาระเบียได้ออกมาสนับสนุนข้อตกลงปรับลดการผลิตเช่นกัน โดยนายคาลิด อัล-ฟาลิห์ รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย กล่าวในที่ประชุม "Oil & Money" ที่กรุงลอนดอนเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า ประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก จะร่วมมือกับโอเปกในการปรับลดกำลังการผลิต เพื่อพยุงราคาน้ำมันให้มีเสถียรภาพ

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นในกรอบจำกัด เนื่องจากตลาดได้รับแรงกดดันในระหว่างวัน รายงานของเบเกอร์ ฮิวจ์ ผู้ให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมน้ำมันสหรัฐ ซึ่งระบุว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันที่เปิดใช้งานในสหรัฐมีจำนวนเพิ่มขึ้น 11 แท่น สู่ระดับ 443 แท่นในสัปดาห์ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 8 สัปดาห์

นักลงทุนจับตาดูการประชุมของกลุ่มโอเปกในวันที่ 30 พ.ย.นี้อย่างใกล้ชิด โดยการประชุมจะจัดขึ้นที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เพื่อหาข้อสรุปถึงแนวทางว่าจะดำเนินการตามแผนการลดการผลิตอย่างไร หลังจากที่กลุ่มโอเปกได้ตกลงกันในการประชุมอย่างไม่เป็นทางการที่ประเทศแอลจีเรียเมื่อเดือนก.ย.ว่า จะลดกำลังการผลิตโดยรวมลงสู่ระดับ 32.5 - 33.0 ล้านบาร์เรลต่อวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ