ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 56 เซนต์ หลังอิรักส่งสัญญาณไม่ร่วมมือข้อตกลงลดผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 26, 2016 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (25 ต.ค.) โดยสัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลงสู่ระดับต่ำกว่า 50 ดอลลาร์/บาร์เรลเป็นครั้งแรกในรอบ 1 สัปดาห์ หลังจากอิรักส่งสัญญาณว่าจะไม่มีส่วนร่วมในข้อตกลงการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก)

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 56 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 49.96 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 67 เซนต์ หรือ 1.3% ปิดที่ 50.79 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงสู่ระดับต่ำกว่า 50 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากนายจาบาร์ อาลี-อัลลออิบี รัฐมนตรีพลังงานของอิรักกล่าวว่า อิรัก ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับ 2 ของกลุ่มโอเปกนั้น ไม่ต้องการมีส่วนร่วมในข้อตกลงการปรับลดกำลังการผลิต เนื่องจากอิรักมีความจำเป็นต้องนำรายได้จากการผลิตน้ำมันนั้น ไปเป็นทุนในการต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม (IS)

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นเมื่อวันที่ 28 ก.ย.ในการลดการผลิตน้ำมันเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดวิกฤตในตลาดการเงินโลกเมื่อ 8 ปีที่แล้ว เพื่อแก้ปัญหาน้ำมันล้นตลาด ซึ่งได้เป็นปัจจัยกดดันราคามานานกว่า 2 ปี และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน โดยโอเปกบรรลุข้อตกลงในการประชุมที่ประเทศแอลจีเรียว่าจะลดกำลังการผลิตโดยรวมลงสู่ระดับ 32.5-33.0 ล้านบาร์เรล/วัน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังระมัดระวังการซื้อขายก่อนสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ