ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.85 เหตุตลาดไม่มั่นใจผลประชุมโอเปก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 30, 2016 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเกือบ 4% เมื่อคืนนี้ (29 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนไม่มั่นใจต่อผลการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในวันนี้ และรัสเซียปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการประชุมในวันนี้ ในฐานะประเทศผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค.ร่วงลง 1.85 ดอลลาร์ หรือ 3.9% ปิดที่ 45.23 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนม.ค.ดิ่งลง 1.86 หรือ หรือ 3.9% ปิดที่ 46.38 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลาดน้ำมันนิวยอร์กได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลที่ว่า ประเทศสมาชิกโอเปกจะไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นการปรับลดกำลังการผลิต ในการประชุมอย่างเป็นทางการวันนี้ ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย

รายงานล่าสุดระบุว่า เจ้าหน้าที่ระดับผู้เชี่ยวชาญของโอเปกได้เข้าประชุมกันที่กรุงเวียนนาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยหวังว่าจะมีการจัดทำข้อเสนอแก่รัฐมนตรีน้ำมันของประเทศสมาชิกเกี่ยวกับโควตาการผลิตเพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมอย่างเป็นทางการในวันนี้ แต่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถหาข้อสรุปเกี่ยวกับรายละเอียดของการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันได้

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซีย กล่าวว่า เขาจะไม่เข้าร่วมการประชุมของกลุ่มโอเปกในวันนี้ แต่พร้อมที่จะหารือเกี่ยวกับความร่วมมือกับโอเปก หากว่ากลุ่มโอเปกสามารถบรรลุข้อตกลงลดกำลังการผลิตน้ำมัน

โกลด์แมน แซคส์ออกรายงานระบุว่า สมาชิกโอเปกจะเผชิญกับการเจรจาต่อรองอย่างหนักในการประชุมอย่างเป็นทางการในวันนี้ เพื่อให้สามารถบรรลุข้อตกลงลดกำลังการผลิตน้ำมัน และหากไม่มีการบรรลุข้อตกลง ก็คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นจนถึงครึ่งปีแรกของปีหน้า จะทำให้ราคาอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 45 ดอลลาร์/บาร์เรลจนถึงช่วงฤดูร้อนปีหน้า

โกลด์แมน แซคส์ยังระบุว่า แต่ถ้าโอเปกบรรลุข้อตกลงลดการผลิตน้ำมันสู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน ลดลงจาก 33.82 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนต.ค. ราคาน้ำมันดิบก็จะดีดตัวขึ้นทะลุกรอบ 50 ดอลลาร์/บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ