ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้น 41 เซนต์ รับข่าวโอเปกบรรลุข้อตกลงลดการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 1, 2016 19:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ยังคงปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนยังคงขานรับผลการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ซึ่งระบุว่า สมาชิกกลุ่มโอเปกสามารถบรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันเป็นครั้งแรกรอบ 8 ปี ในการประชุมเมื่อวานนี้

ณ เวลา 19.01 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ปรับตัวขึ้น 41 เซนต์ หรือ 0.83% แตะที่ 49.85 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ยังคงมีการซื้อขายอย่างคึกคัก หลังจากที่ประชุมโอเปกออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า โอเปกสามารถบรรลุข้อตกลงลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน จากเดิมที่ระดับ 33.8 ล้านบาร์เรล/วัน โดยเป็นไปตามกรอบข้อตกลงในการประชุมที่กรุงอัลเจียร์ส ประเทศแอลจีเรีย ในเดือนก.ย.

การประชุมเมื่อวานนี้มีขึ้นเพื่อกำหนดโควตาการผลิตน้ำมันของสมาชิกทั้ง 14 ประเทศของโอเปก หลังจากที่ก่อนหน้านี้ โอเปกได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นในการประชุมที่กรุงอัลเจียร์สในเดือนก.ย.เพื่อลดกำลังการผลิตโดยรวมสู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน

นายโมฮัมเหม็ด บิน ซาเลห์ อัล-ซาดา เลขาธิการโอเปก แถลงว่า ประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับโอเปกในการปรับลดกำลังการผลิต โดยรัสเซียเตรียมลดการผลิตลง 300,000 บาร์เรล/วัน จากกำลังการผลิตมากกว่า 10 ล้านบาร์เรล/วัน

ทางด้านนายนูเรดดีน บูเตอร์ฟาร์ รัฐมนตรีพลังงานของแอลจีเรีย คาดการณ์ว่า การที่กลุ่มโอเปกมีมติปรับลดกำลังการผลิตลง 1.2 ล้านบาร์เรล/วันในการประชุมเมื่อวานนี้ จะช่วยหนุนราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นแตะระดับ 60 ดอลลาร์/บาร์เรล ภายในสิ้นปีนี้ พร้อมกับกล่าวว่า การตัดสินใจของโอเปกในครั้งนี้ถือเป็นเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์ ซึ่งจะช่วยให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกกลับมามีเสถียรภาพอีกครั้ง

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้แรงหนุนหลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐ ลดลง 884,000 บาร์เรล ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 636,000 บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ