ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 11 เซนต์ ตลาดยังรับปัจจัยโอเปกบรรลุข้อตกลงลดการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 6, 2016 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (5 ธ.ค.) โดยสัญญาน้ำมัน WTI ปิดที่ระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 ปี เนื่องจากนักลงทุนยังคงขานรับมติการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันขยับขึ้นในกรอบที่จำกัด เนื่องจากนักลงทุนบางกลุ่มชะลอการซื้อขาย ก่อนที่การประชุมระหว่างกลุ่มโอเปกและประเทศผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก จะประชุมร่วมกันในช่วงสุดสัปดาห์นี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 11 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 51.79 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 48 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 54.94 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดที่ระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 ปีเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนยังคงขานรับผลการประชุมของกลุ่มโอเปกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งสมาชิกของกลุ่มฯ สามารถบรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันเป็นครั้งแรกรอบ 8 ปี

ทั้งนี้ ที่ประชุมโอเปกสามารถบรรลุข้อตกลงลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน จากเดิมที่ระดับ 33.8 ล้านบาร์เรล/วัน โดยเป็นไปตามกรอบข้อตกลงในการประชุมที่กรุงอัลเจียร์ส ประเทศแอลจีเรีย ในเดือนก.ย.

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนบางกลุ่มได้ชะลอการซื้อขาย ก่อนที่การประชุมระหว่างกลุ่มโอเปกและประเทศผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก จะประชุมร่วมกันในวันเสาร์ที่ 10 ธ.ค.นี้ ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ประเทศผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกอาจจะปรับลดกำลังการผลิตลง 600,000 บาร์เรล/วัน ในการประชุมครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ