ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัวเหนือ 50 ดอลลาร์ แม้นักลงทุนไม่มั่นใจโอเปกลดกำลังการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 8, 2016 20:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นเหนือระดับ 50 ดอลลาร์ในวันนี้ แม้นักลงทุนยังคงไม่มั่นใจว่าการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันจะเพียงพอในการแก้ไขปัญหาน้ำมันล้นตลาด

ณ เวลา 20.14 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 34 เซนต์ หรือ 0.68% สู่ระดับ 50.11 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันดิ่งลงมากกว่า 2 ดอลลาร์/บาร์เรล นับตั้งแต่ที่พุ่งขึ้นเมื่อวันจันทร์จากแรงซื้อของนักลงทุนที่ขานรับการบรรลุข้อตกลงของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และรัสเซียในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

อย่างไรก็ดี นายอาร์คาดี ดโวร์โควิช รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย กล่าวในวันนี้ว่า รัฐบาลรัสเซียจะไม่สั่งการให้บริษัทน้ำมันของรัสเซียปรับลดกำลังการผลิตตามข้อตกลงของกลุ่มโอเปก

"รัฐบาลไม่มีอำนาจเช่นนี้ และเราไม่ได้ทำข้อตกลงระหว่างประเทศที่จะทำให้มีความเป็นไปได้ดังกล่าว" นายดโวร์โควิชกล่าว

คำกล่าวของนายดโวร์โควิชมีขึ้น หลังจากที่โฆษกกระทรวงพลังงานรัสเซียระบุเมื่อวานนี้ว่า บริษัทน้ำมันของรัสเซียให้การสนับสนุนการปรับลดกำลังการผลิตตามข้อตกลงโอเปก

ขณะเดียวกัน กลุ่มโอเปก และประเทศนอกกลุ่มจะประชุมกันในวันเสาร์นี้ เพื่อหารือการผลิตน้ำมัน หลังจากที่กลุ่มโอเปกสามารถบรรลุข้อตกลงลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรล/วันในการประชุมวันที่ 30 พ.ย. สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน จากเดิมที่ระดับ 33.8 ล้านบาร์เรล/วัน โดยเป็นไปตามกรอบข้อตกลงในการประชุมที่กรุงอัลเจียร์สในเดือนก.ย. ขณะที่กลุ่มนอกโอเปกจะปรับลดกำลังการผลิต 600,000 บาร์เรล/วัน โดยรัสเซียจะลดกำลังการผลิต 300,000 บาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ