ราคาน้ำมัน WTI ทะยานกว่า 1% บวกวันที่ 2 คาดหวังผลประชุมกลุ่มปท.ผู้ผลิตน้ำมันพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 9, 2016 20:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นกว่า 1% ในวันนี้ โดยปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน จากการคาดการณ์ในเชิงบวกต่อผลการประชุมระหว่างกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มในวันพรุ่งนี้

ณ เวลา 20.32 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 57 เซนต์ หรือ 1.12% สู่ระดับ 51.41 ดอลลาร์/บาร์เรล

รัสเซียเตรียมประชุมกับสมาชิกของกลุ่มโอเปก และประเทศนอกกลุ่มโอเปกบางประเทศในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นที่ยังคั่งค้างอยู่เกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิต ก่อนที่การประชุมกับทุกประเทศจะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ กลุ่มโอเปก และประเทศนอกกลุ่มจะประชุมกันในวันพรุ่งนี้ เพื่อหารือการลดกำลังการผลิตน้ำมัน หลังจากที่กลุ่มโอเปกสามารถบรรลุข้อตกลงลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรล/วันในการประชุมวันที่ 30 พ.ย. สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน จากเดิมที่ระดับ 33.8 ล้านบาร์เรล/วัน โดยเป็นไปตามกรอบข้อตกลงในการประชุมที่กรุงอัลเจียร์สในเดือนก.ย. ขณะที่กลุ่มนอกโอเปกจะปรับลดกำลังการผลิต 600,000 บาร์เรล/วัน โดยรัสเซียจะลดกำลังการผลิต 300,000 บาร์เรล/วัน ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือนม.ค.ปีหน้า

คาซัคสถาน และอาเซอร์ไบจัน ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่เป็นอันดับ 2 และ 3 ในกลุ่มประเทศที่อยู่ในอดีตสหภาพโซเวียต ได้ตกลงที่จะเข้าร่วมการประชุมในวันพรุ่งนี้ ขณะที่มาเลเซีย, โอมาน, เม็กซิโก, ซูดาน, เซาท์ ซูดาน และบาห์เรน จะเข้าร่วมการประชุมเช่นกัน

แหล่งข่าวระบุว่า ซาอุดิอาระเบียได้แจ้งให้ลูกค้าในสหรัฐและยุโรปรับทราบเกี่ยวกับการปรับลดการส่งมอบน้ำมันนับตั้งแต่เดือนม.ค.ปีหน้า หลังกลุ่มประเทศโอเปกบรรลุข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิตเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

"เราแจ้งให้ลูกค้าของเราทราบเกี่ยวกับการจัดสรรการส่งมอบน้ำมัน ขณะที่ซาอุดิอาระเบียจะปฏิบัติตาม 100% ต่อข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต" แหล่งข่าวกล่าว

เขาระบุว่า การปรับลดการส่งมอบน้ำมันต่อลูกค้าในเอเชียจะน้อยกว่าในสหรัฐ และยุโรป เนื่องจากสต็อกน้ำมันในสหรัฐอยู่ในระดับสูงในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ