ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.39 เหตุเงินดอลล์แข็งสกัดแรงซื้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 4, 2017 07:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 2% เมื่อคืนนี้ (3 ม.ค.) โดยได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งได้ฉุดสัญญาน้ำมันดิบปิดตลาดร่วงลง หลังจากที่สัญญาน้ำมันทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่งในระหว่างวัน อันเนื่องมาจากความคาดหวังที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันจะร่วมมือกันปรับลดกำลังการผลิตในปีนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ.ร่วงลง 1.39 ดอลลาร์ หรือ 2.6% ปิดที่ 52.33 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมี.ค.ดิ่งลง 1.35 ดอลลาร์ หรือ 2.4% ปิดที่ 55.47 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปิดตลาดร่วงลง เพราะได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ โดยเมื่อดอลลาร์แข็งค่านั้น จะส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบมีราคาที่ไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ

ในระหว่างวันนั้น สัญญาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นเหนือระดับ 55 ดอลลาร์/บาร์เรล แตะที่ระดับสูงสุดในรอบ 18 เดือน เนื่องจากนักลงทุนคาดหวังว่า กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันจะร่วมมือกันปรับลดกำลังการผลิตในปีนี้ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาน้ำมันล้นตลาด

ทั้งนี้ ในการประชุมกลางเดือนธ.ค. ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ได้ตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง 558,000 บาร์เรล/วัน โดยรัสเซียจะปรับลดกำลังการผลิต 300,000 บาร์เรล/วัน ในขณะที่กลุ่มโอเปกได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน ในการประชุมเมื่อวันที่ 30 พ.ย. โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2017 และมีกำหนดเป็นเวลา 6 เดือน

ทางด้านโอมาน ซึ่งเป็นประเทศนอกกลุ่มโอเปกแจ้งแก่ลูกค้าว่าจะลดการส่งมอบน้ำมันดิบลง 5% โดยเริ่มต้นในเดือนมี.ค.

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ ทั้งข้อมูลจากการปิโตรเลียมสหรัฐ (API) และสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ