ราคาน้ำมัน WTI ร่วงเกือบ 1% นักลงทุนไม่มั่นใจกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันลดการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 13, 2017 21:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลงเกือบ 1% ในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนไม่มั่นใจต่อการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน

นอกจากนี้ การเปิดเผยตัวเลขการส่งออกของจีนที่ดิ่งต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2009 ก็ได้สร้างความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน

ณ เวลา 21.31 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 43 เซนต์ หรือ 0.81% สู่ระดับ 52.58 ดอลลาร์/บาร์เรล

ถึงแม้จีนเปิดเผยตัวเลขการนำเข้าน้ำมันดิบจำนวน 8.56 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนธ.ค. แต่นักลงทุนก็ยังคงมีความกังวลต่อเศรษฐกิจจีน หลังมีการเปิดเผยว่าการส่งออกทรุดตัวลง 7.7% ในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการปรับตัวลงเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน และเป็นตัวเลขที่ย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินโลกในปี 2009

แม้ว่าซาอุดิอาระเบีย และสมาชิกบางประเทศในกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ระบุว่าได้มีการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน แต่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันจะให้ความร่วมมือปรับลดกำลังการผลิตเพียง 50% หรือมากที่สุด 80% และแม้มีการปรับลดกำลังการผลิตตามข้อตกลง แต่การผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐ รวมทั้งจากไนจีเรีย และลิเบีย ซึ่งเป็นสมาชิกโอเปกที่ได้รับการยกเว้นจากข้อตกลง ก็จะลดผลบวกของการปรับลดกำลังการผลิตจากประเทศอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ