ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลง หลังสหรัฐเพิ่มการผลิตน้ำมัน,ซาอุฯไม่ขยายเวลาลดกำลังการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 16, 2017 22:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลงในวันนี้ จากความวิตกเกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน และการคาดการณ์ที่ว่าสหรัฐจะเพิ่มการผลิตน้ำมันในปีนี้

ณ เวลา 22.23 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ลดลง 14 เซนต์ หรือ 0.27% สู่ระดับ 52.23 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลาด NYMEX ของสหรัฐปิดทำการวันนี้ เนื่องในวันมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์

นักวิเคราะห์ระบุว่า การปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันกำลังเริ่มต้นขึ้น ซึ่งจะต้องใช้เวลาระยะหนึ่งก่อนที่จะส่งผลบวกต่อตลาด ขณะที่ราคาน้ำมันอาจไม่พุ่งขึ้นมากนักในไตรมาสแรกของปีนี้

นายคาหลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานของซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และกลุ่มนอกโอเปก ไม่มีแนวโน้มที่จะขยายข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันเกินกว่า 6 เดือนที่มีการกำหนดไว้ โดยเฉพาะขณะที่ปริมาณน้ำมันในตลาดโลกลดลงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 5 ปี

"เราไม่คิดว่าสิ่งนี้จะมีความจำเป็น เมื่อพิจารณาจากระดับความร่วมมือของประเทศสมาชิกในการปฏิบัติตามข้อตกลงลดกำลังการผลิตในขณะนี้" นายฟาลีห์กล่าว

"ผมคาดการณ์ว่า การปรับสมดุลของตลาดที่เกิดขึ้นอย่างช้าๆในปีที่แล้ว จะส่งผลบวกอย่างเต็มที่ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้" เขากล่าว

ในการประชุมเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มโอเปกได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน และจากนั้นในกลางเดือนธ.ค. ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกได้ตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง 558,000 บาร์เรล/วัน โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2017 และมีกำหนดเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดในกลางปีนี้

โกลด์แมน แซคส์ระบุว่า ทางธนาคารคาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 235,000 บาร์เรล/วันในปีนี้ เมื่อมีการพิจารณารวมถึงบ่อน้ำมันที่มีการขุดเจาะแล้ว และมีแนวโน้มที่จะเริ่มให้ผลผลิตน้ำมันในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

ทั้งนี้ การผลิตน้ำมันของสหรัฐอยู่ที่ระดับ 8.95 ล้านบาร์เรล/วันในขณะนี้ โดยเพิ่มขึ้นจากระดับต่ำกว่า 8.5 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว และอยู่ที่ระดับเดียวกันของปี 2014 ซึ่งขณะนั้นได้เกิดภาวะน้ำมันล้นตลาด และส่งผลให้ตลาดเกิดความผันผวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ