ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 1% หลังร่วงแตะนิวโลว์ 1 สัปดาห์วานนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 19, 2017 21:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นกว่า 1% ในวันนี้ หลังร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์เมื่อวานนี้ ขณะที่ตลาดได้รับปัจจัยหนุนจากการที่สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุว่า ตลาดน้ำมันโลกอยู่ในภาวะตึงตัว

ณ เวลา 21.33 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 54 เซนต์ หรือ 1.06% สู่ระดับ 51.62 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังวานนี้ดิ่งแตะ 50.91 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์

IEA ระบุว่า แม้ว่ายังเร็วเกินไปที่จะประเมินแนวโน้มการปฏิบัติตามข้อตกลงลดกำลังการผลิตของสมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) แต่สต็อกน้ำมันในเชิงพาณิชย์ในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว ได้ลดลงเป็นเดือนที่ 4 ในเดือนพ.ย. ขณะที่คาดว่าสต็อกน้ำมันในเดือนธ.ค.จะลดลงเช่นกัน

นอกจากนี้ IEA ยังปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันในปีที่แล้ว และระบุว่า ข้อมูลบ่งชี้ว่าความต้องการใช้น้ำมันที่เพิ่มขึ้นกำลังส่งผลให้ตลาดน้ำมันโลกเกิดภาวะตึงตัว

ทางด้านนายฟาตีห์ ไบรอล ผู้อำนวยการ IEA กล่าวว่า เขาคาดว่าการผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดาน (shale oil) ของสหรัฐ จะพุ่งแตะระดับ 500,000 บาร์เรล/วันในปีนี้

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกัน (API) เปิดเผยวานนี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 5.04 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 342,000 บาร์เรล

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันนี้ เพื่อยืนยันตัวเลขของ API


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ