ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัววันนี้ ขานรับกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันลดกำลังการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 24, 2017 20:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดีดตัวขึ้นในวันนี้ ขานรับการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน

ณ เวลา 20.42 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 41 เซนต์ หรือ 0.78% สู่ระดับ 53.16 ดอลลาร์/บาร์เรล

รัฐมนตรีกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มโอเปกระบุว่า ขณะนี้ ประเทศผู้ผลิตน้ำมันสามารถลดการผลิตน้ำมันจำนวน 1.5 ล้านบาร์เรล/วัน ใกล้เคียงกับระดับ 1.8 ล้านบาร์เรล/วันที่ตกลงกันไว้

ทางด้านบริษัทเบิร์นสไตน์ เอเนอร์จี ระบุในรายงานว่า ปริมาณน้ำมันในตลาดโลกได้ลดลง 24 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 5.7 พันล้านบาร์เรลในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ซึ่งปริมาณดังกล่าวเทียบเท่ากับการบริโภคน้ำมันในตลาดโลกราว 60 วัน

"นี่เป็นการลดลงรายไตรมาสครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปี 2013 ซึ่งเป็นการยืนยันว่าสต็อกน้ำมันโลกกำลังเปลี่ยนแปลงสถานะจากภาวะล้นตลาด เป็นภาวะขาดตลาด" รายงานระบุ

อย่างไรก็ดี สหรัฐได้ทำการขุดเจาะน้ำมันมากขึ้นรับราคาน้ำมันที่ดีดตัวขึ้นก่อนหน้านี้

เบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะบ่อน้ำมันสหรัฐ รายงานว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานในสัปดาห์ที่แล้ว มีจำนวนเพิ่มขึ้น 29 แท่น สู่ระดับ 551 แท่น

การผลิตน้ำมันในสหรัฐเพิ่มขึ้นมากกว่า 6% นับตั้งแต่กลางปี 2016 สู่ระดับสูงสุดในช่วงปลายปี 2014 ซึ่งขณะนั้นปริมาณน้ำมันดิบจำนวนมากของสหรัฐได้ส่งผลให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกทรุดตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ