ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 86 เซนต์ รับสต็อกน้ำมันดิบเพิ่มน้อยกว่าคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 24, 2017 06:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (23 ก.พ.) หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) รายงานว่าสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 86 เซนต์ หรือ 1.6% ปิดที่ 54.45 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 74 เซนต์ หรือ 1.3% ปิดที่ 56.58 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังจาก EIA เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 564,000 บาร์เรล สู่ระดับ 518.7 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว โดยต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3.5 ล้านบาร์เรล

ด้านสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 2.6 ล้านบาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 4.9 ล้านบาร์เรล

ก่อนหน้านี้ การปิโตรเลียมสหรัฐ (API) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 17 ก.พ. ลดลง 884,000 บาร์เรล ขณะที่สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 893,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่นลดลง 4.3 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ที่ส่งสัญญาณให้ความร่วมมือลดกำลังการผลิตมากขึ้น โดยนายโมฮัมหมัด บาร์คินโด เลขาธิการโอเปก เปิดเผยว่า สมาชิกโอเปกมีความมุ่งมั่นที่จะให้ความร่วมมือลดกำลังการผลิตมากขึ้น หลังจากที่ข้อมูลบ่งชี้การให้ความร่วมมือในระดับสูงกว่า 90% ในเดือนม.ค. เพื่อลดปริมาณน้ำมันจำนวนมากในตลาด

นายบาร์คินโดยังคาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันในตลาดโลกจะลดลงในปีนี้ โดยเขากล่าวว่า "สต็อกน้ำมันในกลุ่มประเทศ OECD (องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา) ได้ลดลงในไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว และเราคาดว่าสต็อกจะลดลงต่อไปในปีนี้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ