ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 72 เซนต์ รับดอลล์อ่อน,ข่าวสถานการณ์รุนแรงในลิเบีย

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 4, 2017 06:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (3 มี.ค.) โดยได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ รวมทั้งข่าวการอพยพคนงานที่ท่าเรือขนส่งน้ำมันเอสไซเดอร์ ในประเทศลิเบีย อันเนื่องมาจากเหตุการณ์รุนแรงในพื้นที่ใกล้เคียง อย่างไรก็ตาม ความวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันที่สูงขึ้นในสหรัฐยังคงสร้างแรงกดดันต่อตลาดและสกัดแรงบวกของราคาน้ำมัน โดยล่าสุดเบเกอร์ ฮิวจ์รายงานว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันสหรัฐมีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 7 ติดต่อกัน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย.ปรับตัวขึ้น 72 เซนต์ หรือ 1.4% ปิดที่ 53.33 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 82 เซนต์ หรือ 1.5% ปิดที่ 55.90 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปิดตลาดในแดนบวกเป็นวันแรกในรอบ 4 วันทำการ เนื่องจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐได้กระตุ้นแรงซื้อในตลาดน้ำมัน โดยเมื่อดอลลาร์อ่อนค่าลงนั้น จะช่วยให้สัญญาน้ำมันดิบมีมูลค่าที่น่าดึงดูดใจสหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ

สำหรับปัจจัยที่ทำให้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนแรงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆนั้น มาจากการที่นักลงทุนได้ซึมซับถ้อยแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้ โดยนางเยลเลนได้กล่าวสุนทรพจน์ที่ Executives Club of Chicago เมื่อวานนี้ว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้ ถือเป็นเรื่องที่เหมาะสม หากเศรษฐกิจมีการขยายตัวที่สอดคล้องกับการคาดการณ์ของเจ้าหน้าที่เฟด นอกจากนนี้ นางเยลเลนได้แสดงมุมมองที่เป็นบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐว่าจะสามารถรับมือกับความเสี่ยงที่เกิดจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจในต่างประเทศได้ และตัวเลขเงินเฟ้อก็เคลื่อนตัวเข้าใกล้เป้าหมายของเฟด

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันยังดีดตัวขึ้นจากข่าวความไม่สงบในลิเบียซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) โดยรายงานข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ลิเบียได้สั่งอพยพคนงานที่ท่าเรือขนส่งน้ำมันเอสไซเดอร์ อันเนื่องมาจากเหตุการณ์รุนแรงในพื้นที่ใกล้เคียง

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันที่สูงขึ้นในสหรัฐ โดยบริษัทเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะบ่อน้ำมันสหรัฐ รายงานว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานในสัปดาห์ที่แล้ว มีจำนวนเพิ่มขึ้น 7 แท่น สู่ระดับ 609 แท่น และเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 7 ติดต่อกัน

ขณะเดียวกันนักลงทุนมีความกังวลต่อการให้ความร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของรัสเซีย หลังพบว่ารัสเซียให้ความร่วมมือลดการผลิตเพียง 1 ใน 3 จากที่ได้ทำข้อตกลงกับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก)

ทั้งนี้ แม้ว่าสัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดบวกเมื่อคืนนี้ แต่ตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลงทั้งสิ้น 1.2% และสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลงทั้งสิ้น 0.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ