ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 88 เซนต์ จากคาดการณ์สต็อกน้ำมันดิบพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 22, 2017 07:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (21 มี.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับกระแสคาดการณ์ที่ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักลงทุนจับตาดูว่านอกจากซาอุดิอาระเบียแล้ว จะมีประเทศสมาชิกรายอื่นๆของโอเปกที่ออกมาให้คำมั่นว่าจะขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตหรือไม่

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย.ลดลง 88 เซนต์ หรือ 1.8% ปิดที่ 47.34 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 66 เซนต์ หรือ 1.3% ปิดที่ 50.96 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดร่วงลง หลังจากมีกระแสคาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว โดยผลสำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์ซึ่งจัดทำโดยเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะพุ่งขึ้น 2 ล้านบาร์เรล ในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 17 มี.ค.

ทั้งนี้ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบในวันนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย

นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงวิตกกังวลต่อข้อมูลที่บ่งชี้ถึงการผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นในสหรัฐ โดยเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งระบุว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนมี.ค. มีจำนวนเพิ่มขึ้น 14 แท่น สู่ระดับ 631 แท่น ซึ่งเป็นจำนวนมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2015 และเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 9 ติดต่อกัน

นักลงทุนจับตาดูท่าทีของประเทศสมาชิกโอเปกว่า จะขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตหรือไม่ หลังจากที่ซาอุดิอาระเบียซึ่งเป็นสมาชิกรายใหญ่สุดของโอเปกระบุว่า หากสต็อกน้ำมันดิบยังคงอยู่ในระดับสูง ซาอุดิอาระเบียก็จะขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันเกินกว่าที่ข้อตกลงระบุไว้

ในการประชุมเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มโอเปกได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน และจากนั้นในกลางเดือนธ.ค. ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกได้ตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง 558,000 บาร์เรล/วัน โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2017 และมีกำหนดเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดในกลางปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ