ภาวะตลาดน้ำมันWTI ปิดดีดขึ้น 27 เซนต์ จับตาประชุมประเทศผู้ผลิตน้ำมันวันอาทิตย์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 25, 2017 07:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (24 มี.ค.) หลังจากที่ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง 4 วัน ขณะนักลงทุนรอดูการประชุมของประเทศผู้ผลิตน้ำมันในสุดสัปดาห์นี้ เกี่ยวกับสัญญาณการปรับลดการผลิตน้ำมันดิบทั่วโลก

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค. ปรับตัวขึ้น 27 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 47.97 ดอลลาร์/บาร์เรล สำหรับทั้งสัปดาห์ ราคาสัญญาร่วงลง 1.7%

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ค. ปรับตัวขึ้น 24 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 50.80 ดอลลาร์/บาร์เรล ขณะที่ร่วงลง 1.9% ตลอดสัปดาห์

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันวันศุกร์นั้น สัญญาน้ำมันดิบ WTI เคลื่อนไหวแดนบวกและสามารถขึ้นไปแตะที่ระดับ 48 ดอลลาร์ในระหว่างวัน หลังมีข่าวว่าซาอุดีอาระเบียลดการส่งออกน้ำมันไปยังสหรัฐประมาณ 300,000 บาร์เรล/วันในเดือนมี.ค.

นักลงทุนจับตารัฐมนตรีน้ำมันของกลุ่มประเทศโอเปกและนอกกลุ่มโอเปกจะประชุมกันในวันอาทิตย์นี้ที่คูเวต เพื่อทำการประเมินการให้ความร่วมมือของประเทศต่างๆในการลดกำลังการผลิตน้ำมัน

ทั้งนี้ ในการประชุมเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มประเทศโอเปกได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน และจากนั้นในกลางเดือนธ.ค. ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกได้ตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง 558,000 บาร์เรล/วัน โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2017 และมีกำหนดเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดในกลางปีนี้

อย่างไรก็ดี ในขณะที่กลุ่มประเทศโอเปกให้ความร่วมมือค่อนข้างมากในการปรับลดกำลังการผลิต แต่ประเทศนอกกลุ่มโอเปกก็ยังไม่ได้ปรับลดกำลังการผลิตในระดับที่ได้สัญญาไว้

สำหรับบรรยากาศการซื้อขายโดยรวมนั้นยังคงปกคลุมด้วยความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันที่สูงขึ้นในสหรัฐ โดยบริษัทเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะบ่อน้ำมันสหรัฐ รายงานในวันศุกร์ว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานในสหรัฐ มีจำนวนเพิ่มขึ้น 21 แท่น สู่ระดับ 652 แท่น ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2558 บ่งชี้ถึงแนวโน้มการผลิตน้ำมันในประเทศว่ากำลังปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น

ด้านสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยวันก่อนว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้นสูงกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว เช่นเดียวกับรายงานของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ที่ระบุว่าสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐปรับตัวสูงขึ้น

สต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.8 ล้านบาร์เรล ขณะที่ API รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 4.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ