ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 24 เซนต์ ตลาดไม่มั่นใจกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันขยายเวลาลดกำลังการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 28, 2017 06:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับลงเมื่อคืนนี้ (27 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนไม่มั่นใจว่ากลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันจะสามารถบรรลุข้อตกลงขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตเกินกว่าเดือนมิ.ย.ได้หรือไม่ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากรายงานที่ว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันที่ใช้งานในสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 9 ติดต่อกัน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 24 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 47.73 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 5 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 50.75 ดอลลาร์/บาร์เรล

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันนิวยอร์กเป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากความไม่แน่นอนที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันจะสามารถบรรลุข้อตกลงขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตเกินกว่าเดือนมิ.ย.ได้หรือไม่

ทั้งนี้ คณะกรรมการจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มโอเปกระบุว่า ทางคณะกรรมการได้ตกลงที่จะพิจารณาข้อเสนอในการขยายกรอบเวลาลดกำลังการผลิตน้ำมันเพิ่มอีก 6 เดือน โดยจะประเมินตามภาวะตลาดน้ำมันเพื่อตัดสินใจว่าจะดำเนินการดังกล่าวหรือไม่ ซึ่งมติดังกล่าวได้แตกต่างจากร่างแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระบุว่าคณะกรรมการเสนอให้กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันลดกำลังการผลิตต่อไป

ทางด้านนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีพลังงานรัสเซีย แสดงความลังเลต่อข้อเสนอขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน โดยกล่าวว่า ยังคงเร็วเกินไปที่จะระบุว่าจะมีการขยายกรอบเวลาดังกล่าวหรือไม่

ในการประชุมเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มประเทศโอเปกได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน และจากนั้นในกลางเดือนธ.ค. ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกได้ตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง 558,000 บาร์เรล/วัน โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2017 และมีกำหนดเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดในกลางปีนี้

นอกจากนี้ การที่สหรัฐเพิ่มการขุดเจาะน้ำมัน ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่กดดันตลาด โดยบริษัทเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะบ่อน้ำมันสหรัฐ รายงานในวันศุกร์ว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานในสหรัฐ มีจำนวนเพิ่มขึ้น 21 แท่น สู่ระดับ 652 แท่น ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2015 และเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 9 ติดต่อกัน

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 21.30 น. ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ