ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมันปิดบวก 64 เซนต์ รับข่าวกลุ่มกบฎลิเบียปิดบ่อน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 29, 2017 07:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (28 มี.ค.) หลังจากมีรายงานว่า การผลิตน้ำมันในประเทศลิเบียปรับตัวลดลง เนื่องจากกลุ่มกบฎติดอาวุธได้ปิดบ่อน้ำมัน 2 แห่งที่สำคัญของประเทศ นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากความหวังที่ว่า ผู้ผลิตน้ำมันจะบรรลุข้อตกลงในการขยายเวลาลดกำลังการผลิตจนถึงสิ้นปีนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 64 เซนต์ หรือ 1.3% ปิดที่ 48.37 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 58 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 51.33 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้น หลังจากมีรายงานว่า การผลิตน้ำมันในลิเบียลดลงถึง 1 ใน 3 หรือ 252,000 บาร์เรล/วัน เนื่องจากกลุ่มกบฎติดอาวุธได้ปิดบ่อน้ำมันชารารา และวาฟา ซึ่งส่งผลให้การลำเลียงน้ำมันตกอยู่ในภาวะชะงักงัน ขณะที่สื่อต่างประเทศบางแห่งระบุว่า ข้อพิพาทเกี่ยวกับค่าแรงก็เป็นอีกปัจจัยที่นำไปสู่การปิดบ่อน้ำมันทั้ง 2 แห่ง

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังได้รับปัจจัยบวกจากความหวังที่ว่า ประเทศผู้ผลิตน้ำมันจะบรรลุข้อตกลงในการขยายเวลาลดกำลังการผลิตจนถึงสิ้นปีนี้

นายบิจาน ซานกาเนย์ รมว.น้ำมันอิหร่าน กล่าวว่า มีแนวโน้มที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะขยายเวลาลดกำลังการผลิตเกินกว่าเดือนมิ.ย.

นอกจากนี้ รัฐบาลอาเซอร์ไบจัน ซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิกโอเปก กล่าวว่า อาเซอร์ไบจันพร้อมที่จะขยายเวลาลดกำลังการผลิตในช่วงครึ่งปีหลังนี้

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันนี้ ขณะที่ผลสำรวจนักวิเคราะห์ซึงจัดทำโดยเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบอาจจะเพิ่มขึ้นอีก 300,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ