ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $1.14 หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มน้อยกว่าคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 30, 2017 07:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (29 มี.ค.) หลังจากสต็อกน้ำมันดิบซึ่งรายงานโดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) นั้น เพิ่มขึ้นน้อยกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ นอกจากนี้ ข่าวการปิดบ่อน้ำมันที่สำคัญในประเทศลิเบีย ยังคงเป็นปัจจัยกระตุ้นแรงซื้อในตลาดน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 1.14 ดอลลาร์ หรือ 2.4% ปิดที่ 49.51 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 1.09 ดอลลาร์ หรือ 2.1% ปิดที่ 52.42 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นหลังจาก EIA รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 24 มี.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 900,000 บาร์เรล สู่ระดับ 534 ล้านบาร์เรล ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นราว 2-3 ล้านบาร์เรล

ทั้งนี้ ตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบของ EIA ยังเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้น 1.9 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยหนุนจากรายงานของ EIA ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันเบนซิน ร่วงลง 3.7 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงเชื้อเพลิงดีเซลและน้ำมันฮีทติ้งออยล์นั้น ปรับตัวลดลง 2.5%

ส่วนสถานการณ์ความขัดแย้งในลิเบียยังคงเป็นปัจจัยหนุนต่อตลาดน้ำมันเช่นกัน โดยรายงานระบุว่า การผลิตน้ำมันในลิเบียลดลงถึง 1 ใน 3 หรือ 252,000 บาร์เรล/วัน เนื่องจากกลุ่มกบฏติดอาวุธได้ปิดบ่อน้ำมันชารารา และวาฟา ซึ่งส่งผลให้การลำเลียงน้ำมันตกอยู่ในภาวะชะงักงัน ขณะที่สื่อต่างประเทศบางแห่งระบุว่า ข้อพิพาทเกี่ยวกับค่าแรงก็เป็นอีกปัจจัยที่นำไปสู่การปิดบ่อน้ำมันทั้ง 2 แห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ