ราคาน้ำมัน WTI ขยับลงเล็กน้อย จากแรงขายทำกำไรหลังราคาพุ่งกว่า 2% วานนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 30, 2017 19:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ขยับลงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากสัญญาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นกว่า 2% เมื่อวานนี้ ขณะที่ตลาดจับตาเหตุการณ์ปิดบ่อน้ำมัน 2 แห่งในลิเบีย พร้อมทั้งติดตามความคืบหน้าว่า กลุ่มโอเปกจะขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตหรือไม่

ณ เวลา 19.29 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ขยับลง 5 เซนต์ หรือ 0.08% แตะที่ 49.46 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบ WTI อ่อนแรงลง เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากราคาพุ่งขึ้นกว่า 2% เมื่อวานนี้ ภายหลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 24 มี.ค. เพิ่มขึ้นเพียง 900,000 บาร์เรล สู่ระดับ 534 ล้านบาร์เรล ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นราว 2-3 ล้านบาร์เรล

นักวิเคราะห์จากโซซิเอเต เจเนอราล กล่าวว่า แม้สต็อกน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นน้อยกว่าตัวเลขคาดการณ์ แต่ตัวเลขสต็อกยังคงปรับตัวขึ้นติดต่อกันหลายสัปดาห์ ซึ่งเป็นสาเหตุให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานพลังงานที่สูงเกินไปในสหรัฐ

นักลงทุนจับตาสถานการณ์ความขัดแย้งในลิเบีย หลังจากมีรายงานว่า การผลิตน้ำมันในลิเบียลดลงถึง 1 ใน 3 หรือ 252,000 บาร์เรล/วัน เนื่องจากกลุ่มกบฏติดอาวุธได้ปิดบ่อน้ำมันชารารา และวาฟา ซึ่งส่งผลให้การลำเลียงน้ำมันตกอยู่ในภาวะชะงักงัน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตออกไปหรือไม่ ขณะที่นายบิจาน ซานกาเนย์ รมว.น้ำมันอิหร่าน กล่าวว่า มีแนวโน้มที่กลุ่มโอเปกจะขยายเวลาลดกำลังการผลิตเกินกว่าเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ