ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.09 วิตกสหรัฐผลิตน้ำมันเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday April 22, 2017 07:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงต่ำกว่าระดับ 50 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อคืนนี้ (21 เม.ย.) โดยตลาดได้รับแรงกดดันจากความวิตกเกี่ยวกับสต็อกน้ำมันและการผลิตน้ำมันที่สูงขึ้นในสหรัฐ ซึ่งบั่นทอนความพยายามของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ที่ต้องการจะปรับลดกำลังการผลิตเพื่อพยุงราคาน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 1.09 ดอลลาร์ หรือ 2.2% ปิดที่ 49.62 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 1.03 ดอลลาร์ หรือ 1.9% ปิดที่ 51.96 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบร่วงหลุดระดับ 50 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนนี้ หลังเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะบ่อน้ำมันสหรัฐ เปิดเผยรายงานแท่นขุดเจาะน้ำมันรายสัปดาห์ พบว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานในสหรัฐ มีจำนวนเพิ่มขึ้น 5 แท่น สู่ระดับ 688 แท่น และเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 14 ติดต่อกัน ซึ่งบ่งชี้ว่าสหรัฐมีการผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น

ก่อนหน้านี้ สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) คาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดาน (shale oil) ในสหรัฐจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 5.2 ล้านบาร์เรล/วัน ในเดือนพ.ค.

ทั้งนี้ การเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันของสหรัฐเป็นปัจจัยบั่นทอนความพยายามของกลุ่มโอเปกในการปรับลดการผลิตเพื่อแก้ไขภาวะน้ำมันล้นตลาด

ด้านซาอุดิอาระเบียและคูเวต ซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ได้ออกมาส่งสัญญาณว่า โอเปกและประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกอย่างรัสเซีย อาจพิจารณาขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตออกไปจากเดือนมิ.ย. ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนผ่อนคลายความวิตกไปได้บ้าง

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า มีความจำเป็นที่กลุ่มโอเปกและประเทศนอกกลุ่มจะต้องขยายเวลาปรับลดการผลิตออกไปจากข้อตกลงเดิม เพื่อหนุนให้ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้น

ขณะที่นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียเตรียมจะหารือกับกลุ่มโอเปก ในวันที่ 24 พ.ค. ในประเด็นการขยายเวลาปรับลดการผลิตน้ำมันในช่วงครึ่งปีหลัง

ทั้งนี้ โอเปกได้บรรลุข้อตกลงเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ปีที่แล้ว ในการปรับลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน และในกลางเดือนธ.ค. ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกก็ได้ตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง 558,000 บาร์เรล/วัน โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2017 และจะสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ