ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 33 เซนต์ รับคาดการณ์สต็อกน้ำมันดิบร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 26, 2017 07:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (25 เม.ย.) โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า สต็อกน้ำมันดิบซึ่งรายงานโดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) นั้น จะปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบขยับขึ้นในกรอบจำกัด เนื่องจากนักลงทุนไม่มั่นใจว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะสามารถทำให้ตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบทั่วโลกปรับตัวลงได้หรือไม่

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 33 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 49.56 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 50 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 52.10 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้น หลังจากผลสำรวจความเห็นของนักวิเคราะห์บลูมเบิร์กระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 21 เม.ย. จะปรับตัวลดลง 1.75 ล้านบาร์เรล โดยการคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่ EIA จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันในวันนี้

อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายในระหว่างวันได้รับแรงกดดันจากการที่นักลงทุนไม่มั่นใจว่ากลุ่มโอเปกจะสามารถทำให้ตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบทั่วโลกปรับตัวลงได้หรือไม่ โดยก่อนหน้านี้ราคาน้ำมันดิบได้ปรับตัวลงติดต่อกัน 6 วัน แม้ว่าโอเปกและผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกพยายามปรับลดกำลังการผลิตเพื่อทำให้ตลาดน้ำมันกลับสู่ภาวะสมดุล หลังจากอยู่ในภาวะน้ำมันล้นตลาดก่อนหน้านี้

เจพีมอร์แกนระบุว่า โอเปกจะต้องทำข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันฉบับใหม่ที่มีความรุนแรงขึ้น หากต้องการรักษาระดับราคาให้อยู่สูงกว่า 50 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานซาอุดิอาระเบีย กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะมีการหารือกันเกี่ยวกับการขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

ทั้งนี้ ตลาดน้ำมันเผชิญภาวะน้ำมันล้นตลาดเป็นเวลา 3 ปี ก่อนที่กลุ่มโอเปกจัดการประชุมเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน และจากนั้นในกลางเดือนธ.ค. ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกได้ตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง 558,000 บาร์เรล/วัน โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2017 และมีกำหนดเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.ปีนี้

สมาชิกโอเปกจะจัดการประชุมในวันที่ 25 พ.ค.เพื่อตัดสินใจว่าจะขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตเกินเดือนมิ.ย.หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ