ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $2.46 นักลงทุนผิดหวังมติการประชุมโอเปก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 26, 2017 06:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเกือบ 5% เมื่อคืนนี้ (25 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังต่อผลการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มโอเปก ซึ่งมีมติขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตออกไปอีกเพียง 9 เดือน โดยไม่มีการปรับลดกำลังการผลิตมากขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค. ร่วงลง 2.46 ดอลลาร์ หรือ 4.8% ปิดที่ 48.90 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ค. ดิ่งลง 2.50 ดอลลาร์ หรือ 4.6% ปิดที่ 51.46 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงอย่างหนักหลังจากที่ประชุมของกลุ่มโอเปก และประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก ซึ่งรวมถึงรัสเซีย มีมติขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตออกไปอีก 9 เดือน จนถึงเดือนมี.ค.ปีหน้า โดยไม่มีการปรับลดกำลังการผลิตมากขึ้น ซึ่งหมายความว่า โอเปกและกลุ่มนอกโอเปกจะยังคงผลิตน้ำมันรวมกันราว 1.8 ล้านบาร์เรล/วันต่อไปอีก 9 เดือน

นายฟิล ไฟน์ นักวิเคราะห์จากบริษัทไพรซ์ ฟิวเจอร์ส กรุ๊ป ในชิคาโกกล่าวว่า นักลงทุนผิดหวังต่อมติการประชุมของโอเปกที่ไม่ได้มีการปรับลดกำลังการผลิตมากขึ้น และก่อนหน้านี้ก็มีกระแสคาดการณ์ว่า โอเปกจะขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตออกไปอีก 12 เดือน

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมครั้งนี้ นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า "เราพบว่า การขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตออกไปอีก 9 เดือน ขณะที่แต่ละประเทศยังคงรักษากำลังการผลิตที่ระดับเดิมต่อไป ถือเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยที่สุด และเป็นทางเลือกที่มีความเป็นไปได้มากที่สุด"

ทั้งนี้ ในการประชุมเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ปีที่แล้ว กลุ่มประเทศโอเปกได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน และจากนั้นในกลางเดือนธ.ค. ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกได้ตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง 558,000 บาร์เรล/วัน โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2017 และมีกำหนดเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.ปีนี้

สำหรับการประชุมโอเปกครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 30 พ.ย.ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ