ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 90 เซนต์ หลังนลท.ซึมซับมติที่ประชุมโอเปก

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday May 27, 2017 07:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (26 พ.ค.) หลังจากนักลงทุนได้คลายความผิดหวังจากมติของที่ประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มโอเปก ที่ตกลงจะขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตออกไปเพียง 9 เดือน และไม่ลดเพดานการผลิตเพิ่มเติม

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 90 เซนต์ หรือ 1.8% ปิดที่ 49.80 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 69 เซนต์ หรือ 1.3% ปิดที่ 52.15 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบสหรัฐดีดตัวขึ้นหลังจากที่ร่วงลงเกือบ 5% เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา สืบเนื่องจากกลุ่มโอเปกและประเทศนอกกลุ่ม ตกลงกันที่จะขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตออกไปอีกเพียง 9 เดือน จากที่ตลาดคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายเวลาออกไป 12 เดือน นอกจากนี้ที่ประชุมยังไม่มีการตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตมากขึ้นด้วย โดยยังคงตรึงเพดานการผลิตที่ 1.8 ล้านบาร์เรล/วัน ตามข้อตกลงฉบับเดิม ซึ่งสร้างความผิดหวังให้กับนักลงทุนเป็นอย่างมาก

นักเศรษฐศาสตร์ด้านพลังงานแห่งดับเบิลยูทีอาร์จี อิโคโนมิกส์ กล่าวว่า ปัจจัยที่หนุนราคาน้ำมันให้ปรับตัวสูงขึ้นถึง 5 ดอลลาร์ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น มาจากความคาดหวังของนักลงทุนที่ว่า ที่ประชุมกลุ่มโอเปกและประเทศนอกกลุ่มจะมีมติในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันให้มากกว่านี้ แต่เมื่อผลการประชุมออกมาน่าผิดหวัง จึงเป็นปัจจัยที่กดดันราคาน้ำมันให้ร่วงลงอย่างหนักในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

ในช่วงที่ผ่านมา นักลงทุนเกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับปริมาณน้ำมันในตลาดโลกที่สูงกว่าระดับคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ขณะเดียวกันก็มีสัญญาณบ่งชี้ว่า สหรัฐยังคงเดินหน้าผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดาน (shale oil) เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด เบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะบ่อน้ำมันสหรัฐ ได้เปิดเผยรายงานแท่นขุดเจาะน้ำมันรายสัปดาห์ พบว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานในสหรัฐ มีจำนวนเพิ่มขึ้น 2 แท่น สู่ระดับ 722 แท่นในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 19 ติดต่อกัน

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์กลยุทธ์การซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์จากอาร์บีซี แคปิตอล มาร์เก็ตส์ กลับมองในแง่บวกโดยระบุว่า นักลงทุนควรหันมาให้ความสำคัญกับปัจจัยพื้นฐานที่มีความแข็งแกร่งขึ้น มากกว่าพิจารณาถึงความผันผวนของราคาน้ำมันในระยะสั้น พร้อมกับคาดการณ์ด้วยว่า ในท้ายที่สุดแล้วราคาน้ำมันจะดีดตัวสู่กรอบราคา 50-60 ดอลลาร์/บาร์เรลได้อย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ