ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.34 วิตกลิเบียเพิ่มการผลิตน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 1, 2017 06:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (31 พ.ค.) หลังจากมีรายงานว่า การผลิตน้ำมันของลิเบียในสัปดาห์นี้มีแนวโน้มพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้เกิดความกังวลว่าจะบั่นทอนความพยายามในการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก)

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค. ร่วงลง 1.34 ดอลลาร์ หรือ 2.7% ปิดที่ 48.32 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 1.53 ดอลลาร์ หรือ 3% ปิดที่ 50.31 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจากบรรษัทน้ำมันแห่งชาติของลิเบียระบุว่า การผลิตน้ำมันของลิเบียมีแนวโน้มพุ่งขึ้นแตะระดับ 800,000 บาร์เรล/วันในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี หลังจากเผชิญปัญหาทางเทคนิคก่อนหน้านี้

ส่วนการผลิตน้ำมันของสหรัฐได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 9.3 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งใกล้เคียงกับระดับการผลิตของซาอุดิอาระเบีย และรัสเซีย

ทั้งนี้ การผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นของลิเบียและสหรัฐได้ส่งผลให้ตลาดวิตกกังวลว่า อาจจะเป็นปัจจัยบั่นทอนความพยายามในการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปก โดยในการประชุมเมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า ที่ประชุมกลุ่มโอเปก และประเทศนอกกลุ่มโอเปก มีมติเห็นพ้องให้ขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตออกไปอีก 9 เดือนจนถึงเดือนมี.ค.2018 โดยไม่มีการปรับลดกำลังการผลิตมากขึ้น โดยโอเปกและกลุ่มนอกโอเปกจะยังคงผลิตน้ำมันราว 1.8 ล้านบาร์เรล/วันต่อไป

ส่วนการประชุมโอเปกครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 30 พ.ย.นี้ เพื่อพิจารณาทบทวนกำลังการผลิตน้ำมัน

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ