ราคาน้ำมัน WTI ทรุดกว่า 3% กังวล"ทรัมป์"ถอนตัวข้อตกลงแก้โลกร้อนหนุนสหรัฐผลิตน้ำมันล้นตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 2, 2017 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 3% ในวันนี้ โดยนักลงทุนกังวลว่าการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ตัดสินใจนำสหรัฐถอนตัวออกจาก "ความตกลงปารีสว่าด้วยปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ" จะส่งผลให้สหรัฐขุดเจาะและผลิตน้ำมันมากขึ้น ซึ่งจะทำให้เกิดภาวะน้ำมันล้นตลาด

ณ เวลา 17.30 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ดฺ่งลง 1.48 ดอลลาร์ หรือ 3.06% สู่ระดับ 46.88 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันได้ทรุดตัวลงราว 9% นับตั้งแต่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ตัดสินใจขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตในวันที่ 25 พ.ค.

"สหรัฐจะยุติการมีส่วนร่วมในความตกลงปารีสว่าด้วยปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป" ปธน.ทรัมป์กล่าวในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ พร้อมระบุว่า คณะทำงานของเขาจะยุติการแบกรับภาระทางด้านเศรษฐกิจและการเงิน อันเนื่องมาจากการต้องปฏิบัติตามความตกลงปารีส

นักวิเคราะห์ระบุว่าการตัดสินใจของปธน.ทรัมป์จะทำให้มีการผลิตน้ำมันในสหรัฐมากขึ้น ซึ่งจะบั่นทอนความพยายามลดกำลังการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และอาจทำให้ประเทศอื่นดำเนินการตามสหรัฐ

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าการที่สหรัฐถอนตัวจากความตกลงปารีสจะไม่ส่งผลดีต่อราคาน้ำมัน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สหรัฐผลิตน้ำมันดิบมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วเกือบ 500,000 บาร์เรล

ทางด้านนายอิกอร์ เซชิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทรอสเนฟท์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย กล่าวว่า ราคาน้ำมันจะยังคงอยู่ในระดับต่ำต่อไป ขณะที่ผู้ผลิตน้ำมันของสหรัฐมีความสามารถในการสร้างความผันผวนในตลาด และสหรัฐจะผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.5 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ